Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Hãy chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm


Hãy chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm

Paul W. Homer


Ta học hỏi được rất nhiều từ cả kinh nghiệm thành công lẫn thất bại. Trong một nền công nghiệp non trẻ như phát triển phần mềm, phổ biến kinh nghiệm và tri thức đóng vai trò sống còn hầu hỗ trợ tiến trình phát triển vững bền. Bài học của một nhóm ở nơi khỉ ho cò gáy vẫn có thể tác động đến toàn thế giới.

Thật sự mà nói, kiến thức cơ bản của ta về phát triển phần mềm, tức những tri thức đúng tuyệt đối về mặt lý thuyết, còn nhỏ nhoi so với yêu cầu phát triển thành công dự án. Để bù đắp, chúng ta buộc phải phỏng đoán dựa trên đánh giá trực quan, hoặc thậm chí làm bừa. Bằng cách đó, các dự án phát triển quan trọng có thể cung cấp bằng chứng thực nghiệm về thành công cũng như thất bại. Ta từng bước thử nghiệm qua nhiều trường hợp, để rồi tái áp dụng vào nền công nghiệp trên qui mô tổng thể.

Ở mức độ cá thể, ai cũng gắng tiến bộ để học được cách xây dựng hệ thống ngày càng lớn. Con đường nghề nghiệp sẽ đưa ta đến những thử thách ngày càng cao, vì vậy mà ta muốn kinh nghiệm quá khứ có thể hướng dẫn chúng ta. Muốn là một chuyện, song để học được từ kinh nghiệm, ta thường phải hợp lý hóa nó. Cách hay nhất và dễ nhất là gắng diễn giải kinh nghiệm cho một người khác.

Thảo luận luôn giúp chỉ ra thiếu sót. Bạn chưa thật sự hiểu nếu bạn chưa giải thích được một cách lưu loát. Chính nhờ nỗ lực trình bày và thảo luận mà ta có thể biến kinh nghiệm thành tri thức.

Mặt khác, tuy có thể đã trải qua nhiều kinh nghiệm cụ thể, suy luận rút ra từ đó có thể chưa thật chính xác trong bối cảnh chung. Có thể ta chưa thành công hoặc tài trí như mong muốn. Tất nhiên việc thử nghiệm kiến thức của bạn trước bàn dân thiên hạ sẽ thật đáng sợ, đặc biệt là lúc bạn nhận ra điều mà bạn trân quý chỉ là hoang tưởng, sai lầm, hay chẳng bao giờ là chân lý; thật khó chấp nhận khi mình sai.

Suy cho cùng, không phải mọi điều trong tâm trí con người chúng ta đều đúng; không phải mọi thứ mình nghĩ cũng đều hợp lý. Chỉ khi nào biết thừa nhận sai lầm thì ta mới có cơ may tiến bộ. Ngạn ngữ "thất bại là mẹ thành công" là chân lý. Nếu ý tưởng và niềm tin của ta không trụ vững khi tranh luận, tốt hơn là biết được ngay, để sau này khỏi phải xây dựng trên đó.

Ta thật sự mong muốn chia sẻ tri thức và kinh nghiệm để ngành công nghiệp tiến bộ; đồng thời nhận thức rằng điều này sẽ giúp mình hiểu biết và sửa sai. Trước hiện trạng phát triển phần mềm, ta cần tận dụng mọi cơ hội hầu chia sẻ điều mình biết, điều ta nghĩ rằng ta biết, và những gì ta đã chứng kiến. Nếu hỗ trợ đồng nghiệp xung quanh tiến bộ, họ sẽ giúp ta phát huy được hết tiềm năng của mình.


Nguồn

Homer P.W. (2009) Share your knowledge and experiences, 97 Things Every Software Architect Should Know, Monson-Haefel R. (ed), O'Reilly, Sebastopol, CA.

1 nhận xét: