Chủ Nhật, 1 tháng 10, 2017

13 - Thời gian linh hoạt

Lập trình viên hạnh phúc

13 - Thời gian linh hoạt


Đồng hồ điểm 5 giờ sáng, bạn thấy đã ngủ đủ vì tối qua lên giường sớm. Bạn dường như không ngủ tiếp được nếu nhắm mắt nằm đó. Chẳng sao, đây là lúc có thể bắt đầu một ngày làm việc. Hãy đun nước pha cà phê, mở truyền hình cho có tiếng động, rồi bật máy tính lên. Nếu bắt đầu làm việc từ đây, ta có thể kết thúc ngày làm việc lúc 2 giờ chiều.

Đúng vậy, lập trình viên chúng ta có giờ làm việc rất linh hoạt. Có thể bắt đầu làm việc 5 giờ sáng và kết thúc 1 giờ chiều, hay có thể bắt đầu 11 giờ sáng rồi kết thúc 7 giờ tối. Quan trọng là cần làm việc trung bình 7-8 giờ mỗi ngày. Bạn có thể chủ động thời gian. Khi nào bắt đầu cũng được, miễn sao xong việc.

Điều này không đúng cho mọi công việc của lập trình viên; tuy nhiên, nhiều công việc công nghệ cao không quan tâm bạn dành bao nhiêu giờ làm việc, miễn sao bạn chú tâm vào công việc. Hãy vui khi bạn không phải bắt đầu làm việc lúc 8 giờ sáng, không phải nghỉ trưa theo qui định, và phải có mặt tại văn phòng cho đến 5 giờ chiều.

Với các lập trình viên tự do cũng vậy. Nếu sở hữu, bảo trì và hỗ trợ một sản phẩm thì bạn vẫn muốn miệt mài làm việc mỗi ngày. Đôi khi bạn có cảm giác quá tải, nhưng cần giới hạn 8 giờ làm việc mỗi ngày vì ngày mai bạn vẫn có việc phải làm. Chẳng nên làm quá sức để rồi năng suất kém đi.

Cho dù bạn thuộc loại dậy sớm hay thức khuya, thật vô cùng tiện lợi nếu được linh hoạt về giờ giấc.

Hiện nay nếu bạn làm việc tại nơi qui định từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, thì đã đến lúc cần thay đổi, dĩ nhiên trừ phi bạn thích lịch làm việc cứng nhắc đó.

Nguồn: Tony Lea, Happy Developer: 50 Quick Motivations, Inspirations, & Insights for Developers. Leanpub, 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét