Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2017

14 - Khả năng giảng dạy

Lập trình viên hạnh phúc

14 - Khả năng giảng dạy


Tất cả chúng ta đều có khả năng giảng dạy. Là lập trình viên, rồi bạn cũng sẽ lành nghề. Nhiều điều trước đây thấy khó thì giờ đây rất dễ hiểu. Đó là lúc bạn cần dạy người khác những điều trước đây bạn thấy khó. Điều này không những giúp phát triển kỹ năng phát triển phần mềm mà còn giúp bạn hiểu vấn đề sâu sắc hơn.

Trong phát triển phần mềm, chẳng bao giờ thừa nếu phải đi lại các vấn đề cơ bản. Cả khi vấn đề đó rất dễ với bạn. Chỉ khi hiểu sâu sắc các vấn đề cơ bản thì bạn mới thật sự nâng cao tay nghề. Để hiểu sâu sắc một vấn đề thì bạn phải có khả năng giảng giải cho người khác theo cách đơn giản dễ hiểu.

Việc truyền đạt kiến thức bạn đã lĩnh hội sẽ giúp bạn trở thành một lập trình viên đúng nghĩa và là một con người đúng nghĩa. Điều đó cũng giúp bạn được người khác công nhận và nổi tiếng trong giới chuyên môn. Bạn còn xem như đã được tuyển dụng vào nơi cần đến những gì mà bạn đã rao giảng.

Giảng dạy có thể chỉ là giúp đồng nghiệp xung quanh, cũng có thể ở trình độ cao hơn bằng cách ghi hình rồi đưa lên Youtube. Giảng dạy là cách tuyệt vời để trả ơn và cũng là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội mới.

Nguồn: Tony Lea, Happy Developer: 50 Quick Motivations, Inspirations, & Insights for Developers. Leanpub, 2017.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét