Hãy làm ít hơn đối phương
Người đời thường khuyên: để đánh bại đối phương bạn cần chiếm ưu thế. Nếu đối phương có bốn chức năng, bạn cần có năm (hay 15, hay 25). Nếu đối phương chi ra x đồng, bạn cần chi ra xx đồng. Nếu đối phương có 20, bạn cần có 30.
Tâm lý ưu thế như thời kỳ Chiến tranh Lạnh kiểu này chỉ đem lại bế tắc. Đây là cách tạo sản phẩm tốn kém, bị động, và hoang tưởng. Những công ty bị động và hoang tưởng không thể vượt lên trước, họ chỉ có thể ở đằng sau. Họ không dẫn đầu, họ chỉ đi theo.
Thế thì phải làm gì? Câu trả lời là làm ít. Làm ít hơn đối phương để đánh bại họ. Giải quyết chuyện đơn giản và nhường chuyện hóc búa cho người khác. Thay vì làm nhiều hơn, hãy thử làm ít hơn. Thay vì tỏ ra ưu thế, hãy thử tỏ ra yếu thế.
Ta sẽ bàn nhiều về làm ít, nhưng trước tiên, làm ít hơn nghĩa là
Ít chức năng hơn
Ít khả năng chọn lựa hơn
Ít nhân sự và cấu trúc doanh nghiệp đơn giản hơn
Ít hội họp và bớt trừu tượng
Ít hứa hẹn hơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét