Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

OOP - Thiết kế chương trình hướng đối tượng



Lời tựa
 Lời quê chắp nhặt dông dài,
Mua vui cũng được một vài trống canh.
– Truyện Kiều, Nguyễn Du
 Nhiều lớp học và sách vở dạy về lập trình thường chú trọng đến các cấu trúc ngôn ngữ và chức năng bổ trợ, ít quan tâm đến khía cạnh ứng dụng chúng nhằm giải quyết những vấn đề được đặt ra cho một lập trình viên. Suy cho cùng, điều khiến người học trở thành một lập trình viên là khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải các quyết vấn đề trên máy tính. Thêm vào đó, kỹ năng Anh ngữ đã trở thành yếu tố bắt buộc. Ước nguyện của tập sách này là nhằm hai mục tiêu: kỹ năng giải quyết vấn đề và thuật ngữ tiếng Anh.
Thay vì trình bày cấu trúc ngôn ngữ từ cơ bản đến phức hợp, chúng tôi chọn cách tiếp cận giải quyết vấn đề. Nghĩa là, mỗi bài học đều bắt đầu bằng một phát biểu bài toán, rồi từ đó dẫn dắt người đọc đi qua một tiến trình tư duy và thiết kế từng bước, bước trước hỗ trợ bước sau, hầu cuối cùng có thể hoàn thành một giải pháp hoàn chỉnh, giải quyết được vấn đề đã cho. Trong quá trình giải quyết vấn đề, cấu trúc và chức năng ngôn ngữ nào cần vận dụng thì bài học sẽ thảo luận và hướng dẫn sử dụng, chi tiết ngôn ngữ nào không liên quan đến lời giải thì sẽ chẳng được nhắc đến, hoặc chỉ được thảo luận qua loa. Do vậy, đây không phải là tài liệu tra cứu ngôn ngữ lập trình Java, đây là tài liệu giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề bằng Java. Một khi đã được trang bị tốt kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn đọc có thể chọn cho mình một vài quyển khác làm tài liệu tham khảo khi cần.
Bất cứ lúc nào thuận tiện, chúng tôi đều cố gắng trình bày thuật ngữ tiếng Việt và kèm theo nguyên bản tiếng Anh, rồi từ đó về sau sẽ cố gắng chỉ sử dụng tiếng Anh. Đây có thể khiến một số bạn cảm thấy khó khăn, song theo kinh nghiệm của chúng tôi, điều này sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho bạn. Tuy nhiên, do bản thân các tác giả là người Việt sinh sống trong nước nên không khỏi có nhiều thiếu sót. Tác giả mong đón nhận những đóng góp để lần tái bản được hoàn thiện hơn.
Quá trình hình thành nên tập sách này đã đem lại cho các tác giả nhiều niềm vui, do đây là những trải nghiệm trong quá trình vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và thắc mắc trong bước đầu học lập trình. Mong bạn đọc có được niềm vui tương tự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét