Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Bẩm sinh so với được đào tạo

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

BẨM SINH SO VỚI ĐƯỢC ĐÀO TẠO

Đề tài xuất hiện xuyên suốt mọi tập truyện là linh cảm u sầu của Hornblower, ông cho rằng người thành đạt là do bẩm sinh, không phải được đào tạo mà nên. Nhiều người may rủi làm thuộc cấp của ông thì chẳng đáng tin và đần độn. Ông biết rằng tất cả họ sẽ làm ông thất vọng vào thời điểm quan trọng nào đó. (Họ lúc nào cũng thế). Ông còn biết rằng một vài người tốt làm việc với ông là tài nguyên duy nhất mà ông có được. Nhanh chóng phát huy khả năng của họ và biết khi nào dùng họ là tài năng của Hornblower.

Trong thời đại chủ nghĩa quân bình chúng ta, không thể cho rằng ai đó về bản chất là bất tài. Mỗi người đều có phẩm giá. Nhà quản lý cần vận dụng kỹ năng lãnh đạo để khai thác mọi tiềm năng nhân viên. Gọt dũa nhân liệu thô được xem là kỹ năng quản lý cơ bản.

Quan điểm đó có thể dễ chịu hơn quan điểm ảm đạm của Hornblower, và chắc chắc khiến nhà quản lý yên tâm hơn, nhưng nó có vẻ không thực tế lắm với chúng tôi. Cha mẹ chắc chắn có tác động định hình con cái qua nhiều năm, và hiển nhiên mỗi người có thể thay đổi lớn lao bản thân. Nhưng nhà quản lý không thể thay đổi nhân viên theo một cách hợp lý. Nhân viên thường không làm việc đủ lâu một chỗ, và nhà quản lý không đủ điều kiện để có thể thay đổi bản chất nhân viên. Vì vậy người nào làm cho bạn trong khoảng dài ngắn bất kỳ thì ít nhiều vẫn không thay đổi từ ngày đầu cho đến ngày cuối. Nếu họ không hợp công việc ngay từ đầu, họ sẽ chẳng bao giờ phù hợp với công việc đó.

Điều này nghĩa là tuyển đúng người ngay từ đầu là vô cùng quan trọng. May mắn thay, bạn không phải hoàn toàn lệ thuộc số phận. Bạn có thể có vai trò quan trọng trong tuyển dụng nhân sự mới hay chọn thành viên sẵn trong công ty để hình thành nhóm mới. Nếu được như vậy, kỹ năng của bạn về nhiệm vụ này sẽ quyết định phần lớn thành công của bạn sau này.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

1 nhận xét: