Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Phần III: Đúng người

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

PHẦN III: ĐÚNG NGƯỜI

Kết quả cuối cùng của bất kỳ nỗ lực nào đều phụ thuộc nhiều vào vấn đề ai làm hơn là làm thế nào thực hiện công việc đó. Nhưng khoa học quản lý hiện đại hầu như chẳng để ý đến việc tuyển và giữ đúng người. Bất kỳ môn quản lý nào bạn có thể theo học chỉ là lời cửa miệng về các phương diện này.

Khoa học quản lý quan tâm nhiều hơn về vai trò người lãnh đạo như một chiến lược và sách lược gia chủ chốt. Bạn được dạy để tư duy về quản lý như cách tham gia vào những cuộc chiến mô phỏng. Chẳng có cá tính hay tài năng cá nhân được tính đến trong trò chơi như thế; thành công hay thất bại đều dựa vào các quyết định của bạn khi nào và ở đâu khai thác những tài nguyên không có cá tính.

Ở bốn chương tới, chúng tôi sẽ cố gắng sửa chữa những thiệt hại do quan điểm xem người quản lý là một chiến lược gia, và thay nó bằng một tiếp cận đưa bạn đến thành công bằng công thức sau:

* Tuyển đúng người.
* Làm họ hài lòng để họ không muốn bỏ đi.
* Quản lý họ một cách phóng khoáng.

Dĩ nhiên bạn thậm chí phải điều phối các nỗ lực của đội ngũ giỏi nhất để mọi đóng góp cá nhân đều cho việc chung. Nhưng đó là phần khá máy móc của quản lý. Với hầu hết nỗ lực, thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào thời điểm hình thành đội ngũ và quyết định hướng đi ban đầu. Với người tài, nhà quản lý hầu như có thể cứ nương theo đà đó.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét