Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Trở về thực tại

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

TRỞ VỀ THỰC TẠI

Bây giờ, tất cả những thứ này phải làm gì với bạn đây? Nếu bạn làm việc cho một tổ chức lớn, bạn có thể không thuyết phục được người có quyền thừa nhận cách của họ là sai và cho phép mọi người xây dựng một công sở theo kiểu Vượt Thời gian. Và có lẽ bạn không muốn làm việc cho một công ty nhỏ ở đó công sở quyến rũ và có phong cách riêng phát sinh khá tự nhiên.

Tuy nhiên có một cách có thể đặt nhân viên của bạn vào một không gian sống động và có năng suất cao. Khả năng này phát sinh vì không gian được xây dựng theo qui hoạch tổng thể hầu như lúc nào cũng đầy ắp, và việc tìm một vị trí cho bất kỳ nỗ lực mới thì lúc nào cũng phiền phức. Nếu bạn lãnh đạo một trong những nỗ lực mà chưa có chỗ, hãy hướng ra ngoài. Hãy đề nghị chuyển nhóm của bạn ra khỏi khối doanh nghiệp cứng nhắc đó. Bạn có thể bị từ chối, nhưng vì không còn chỗ, bạn có thể được chấp thuận. Hãy để nhân viên tự tìm và sắp xếp chỗ làm việc cho chính họ. Đừng bận tâm nếu nó có thể không có cùng giỏ rác nhựa màu trắng hay phân khu bọc vải giống như trụ sở chính. Nếu bạn có thể thuê một hội quán đang xuống cấp hay một căn hộ rẻ có vườn để làm trụ sở có phong cách riêng cho nhân viên, làm việc ở một nơi kỳ dị thì đã sao? Nếu nhân viên hài lòng thì còn gì phải bận tâm nữa?

Bạn không phải giải quyết vấn đề không gian cho cả tổ chức. Nếu chỉ có thể giải quyết cho nhân viên của bạn, bạn đã tiến trước rồi. Và nếu nhóm của bạn có năng suất cao hơn cũng như có tỉ lệ nghỉ việc thấp hơn, điều đó chứng tỏ bạn là một quản lý giỏi hơn.

Hầu như lúc nào cũng hợp lý khi chuyển dự án hay nhóm ra khỏi không gian doanh nghiệp. Công việc thực hiện trong không gian phi thể thức sẽ có nhiều năng lượng hơn và có tỉ lệ thành công cao hơn. Nhân viên ít phải chịu đựng tiếng ồn, quấy rầy, và thất vọng. Bản chất kỳ quặc về không gian sẽ giúp họ tạo nên bản sắc của nhóm. Nếu bạn là một thành viên quản lý cấp cao, hãy quyết định dự án nào quan trọng nhất, rồi chuyển chúng ra ngoài. Thật buồn khi phải nói rằng phần việc quan trọng có thể có kết quả tốt hơn khi ở ngoài. Buồn nhưng đúng như vậy. Hãy thực hiện nó vì lợi ích của bạn.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét