Thứ Ba, 7 tháng 10, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Trang phục chuẩn

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

TRANG PHỤC CHUẨN

Đồng bộ quá quan trọng với những chính thể độc đoán (trường dòng và quân đội chẳng hạn) đến nỗi họ thậm chí áp đặt các qui định về trang phục. Váy dài ngắn hay màu áo khác nhau sẽ có tính hăm dọa, vì thế sẽ bị ngăn cấm. Không được phép làm điều gì tổn hại đến những hàng quân dài và gần như đồng nhất. Thành công chỉ có ý nghĩa nếu có thể đạt được nhờ những người trông không khác nhau.

Công ty đôi khi cũng áp đặt tiêu chuẩn về trang phục. Tiêu chuẩn này không quá cực đoan như đồng phục cưỡng bách, nhưng chúng hạn chế tự do cá nhân đáng kể. Khi điều này diễn ra, nó có tác động hủy diệt. Nhân viên không thể bàn và nghĩ gì khác. Mọi việc hữu ích đều ngưng trệ. Các nhân viên giỏi nhất bắt đầu nhận ra rằng phẩm giá thật sự của họ không được tôn trọng, các đóng góp của họ vào công việc không quan trọng bằng mái tóc và cà vạt của họ. Cuối cùng họ rời công ty. Và người còn lại phải nặng nhọc lê bước, cố chứng minh rằng suy cho cùng thì người giỏi không quá quan trọng.

Qua các trang sách này, chúng tôi đề nghị sửa chữa một số điều có thể chưa đúng trong tổ chức. Nhưng nếu sai lầm trong tổ chức của bạn là qui định về tiêu chuẩn hình thức bề ngoài, thì hãy quên đi. Quá trễ để có thể cứu chữa. Tổ chức đó đang bị hoại não ở giai đoạn cuối. Xác chết chưa đổ gục ngay, vì có quá nhiều tay chống đỡ. Nhưng việc chống đỡ xác chết là công việc chẳng hay ho gì. Hãy tự tìm cho mình một công việc mới.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

2 nhận xét: