Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 10 - Tổng kết

James Perry, Richard Newmark


Chương 10
Qui trình nhân sự


Tổng kết


Chương này trình bày cách thiết kế và tạo tác qui trình tác nghiệp nhân sự. Trong giai đoạn thiết kế bạn đã nhận diện tính đối ngẫu của các biến cố kinh tế, thêm biến cố kế hoạch làm việc, nhận diện và liên kết các tài nguyên cùng tác nhân gắn liền với các biến cố. Kế hoạch làm việc không có trong cơ sở dữ liệu thực vì Pipefitters chưa tích hợp kế hoạch làm việc điện tử vào hệ thông tin kế toán AIS của họ. Hơn nữa, tài nguyên nhân sự đã dùng, kiểu lao động, cũng không có trong hệ thông tin kế toán AIS vì Pipefitters chưa theo dõi công việc cụ thể mà nhân viên của họ đang làm. Sau đó bạn đã thêm các khóa chính, khóa ngoại, và bảng quan hệ. Bạn cũng đã dùng giai đoạn thiết kế để áp đặt các qui tắc tác nghiệp và thêm các kiểm soát.

Trong quá trình thiết kế qui trình tác nghiệp nhân sự bạn đã thấy những tương tự và khác biệt giữa mô hình dữ liệu cho qui trình nhân sự HR và qui trình mua hàng - chi tiền. Có những tương tự vì bạn đã áp dụng phương pháp luận tài nguyên, biến cố và tác nhân để tạo cơ sở dữ liệu, đồng thời cả hai cơ sở dữ liệu đều có biến cố giải ngân. Sự khác biệt trong hai qui trình đã làm cho việc thiết kế cơ sở dữ liệu khó hơn. Chẳng hạn, việc xác định tài nguyên đã dùng hay tác nhân ngoại là khá thách thức. Tuy nhiên, bằng cách theo đúng các bước nhận diện biến cố, tài nguyên và tác nhân mà chúng gắn với đã giúp bạn đặt đúng câu hỏi.

Sau khi thiết kế cơ sở dữ liệu, bạn đã tạo tác nó trong Access bằng việc tạo các bảng và quan hệ giữa chúng. Một trong những thách thức nhất ở phần thiết kế cơ sở dữ liệu này là liên kết các bảng và quan hệ từ các qui trình tác nghiệp khác. Bạn đã thêm các bảng mới, sửa các thuộc tính trường, và thậm chí sửa các thuộc tính quan hệ.

Một khi tạo xong bảng và quan hệ, bạn đã trải nghiệm việc thực hiện các tính toán phức tạp. Đặc biệt khó là tính thuế liên bang thu tại nguồn federal withholding tax FWT. Dữ liệu để tính đến từ nhiều bảng và bạn thậm chí đã dùng kết quả truy vấn để xác định khóa trong bảng tra cứu.

Bạn đã tạo các truy vấn từ dữ liệu của qui trình nhân sự HR để phát sinh các báo cáo tài chính cho bên ngoài. Cuối cùng, bạn đã nỗ lực đáng kể trong việc tạo các báo cáo nội bộ cung cấp thông tin hữu ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét