Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 11 - Giới thiệu

James Perry, Richard Newmark


Chương 11
Qui trình tài chính


Giới thiệu


Chương này trình bày qui trình tác nghiệp tài chính của hệ thông tin kế toán. Nhiều thành phần của qui trình này được minh họa qua việc dùng dữ liệu mẫu của Pipefitters Supply Company. Qui trình tài chính bao gồm các hoạt động liên quan đến việc tiếp nhận khoản vay và chứng khoán góp vốn cổ phần. Các hoạt động này bao gồm mọi thứ từ việc tiếp nhận nguồn tài chính từ bên ngoài cho đến việc trả nợ và chia cổ tức. Dù công ty là nhà sản xuất, buôn bán, hay dịch vụ thì đều có qui trình tài chính tương tự. Hoạt động tài chính nợ bắt đầu bằng hợp đồng vay giữa công ty và bên cho vay, chứa các điều khoản vay. Sau đó công ty phát hành nợ - trao hối phiếu (giấy hẹn trả nợ) rồi nhận các khoản vay. Sau đó khoản vay được trả kèm lãi theo một hay nhiều đợt giải ngân. Hoạt động huy động vốn cổ đông bắt đầu bằng hợp đồng mua bán cổ phiếu giữa công ty và cổ đông, chứa các điều khoản phát hành cổ phiếu. Sau đó công ty phát hành cổ phiếu đến cổ đông và công ty nhận tiền. Cổ tức thường được trả cho cổ đông trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp (chỉ những doanh nghiệp nào phát hành cổ phiếu).

Khác biệt trong các hoạt động tài chính thường do qui mô công ty, tốc độ tăng trưởng, và số vòng quay của tiền (từ thời điểm mua hàng đến khi thu được tiền từ khách hàng. Chẳng hạn, các doanh nghiệp nhỏ thường phát hành cổ phiếu đến các chủ sở hữu tích cực, chứ không đến nhà đầu tư bị động. Họ có thể tự quản lý việc phát hành cổ phiếu. Các doanh nghiệp lớn rất có thể dùng công ty môi giới để quản lý việc phát hành cổ phiếu, rao bán trên sàn chứng khoán chủ yếu cho các nhà đầu tư bị động.

Hãy tải cơ sở dữ liệu Ch11.accdb về máy của bạn. Cơ sở dữ liệu này chứa mọi đối tượng cần thiết để làm theo các minh họa trong chương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét