Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Kiến thức phổ thông: Chủ nghĩa duy vật - Materialism

CHỦ NGHĨA DUY VẬT - MATERIALISM

Trong triết học, chủ nghĩa duy vật là học thuyết cho rằng không có gì tồn tại ngoài vật chất. Bản thân tâm thức có thể diễn giải bằng thuật ngữ vật chất thuần túy, cũng như lịch sử - chẳng hạn, Karl Marx đã đề ra chủ nghĩa duy vật biện chứng, phác họa tiến trình phát triển của lịch sử là kết quả của những lực lượng kinh tế mù quáng. Như vậy chủ nghĩa duy vật đối lập với chủ nghĩa duy tâm.

Giải thích thực tại theo chủ nghĩa duy vật sớm nhất là của triết gia Hy Lạp Democritus (khoảng 460 - 370 trước Công nguyên), ông cho rằng thế giới được hình thành từ những hạt tí ti bất khả phân chia mà ông gọi đó là các nguyên tử - đây là một trong những học thuyết khoa học đầu tiên. Khi khoa học tiến bộ, và khi phát hiện ra rằng thế giới vật lý được hình thành từ những trường và lực cũng như vật chất, các triết gia duy vật đã phải điều chỉnh định nghĩa về thực tại của họ để bao hàm mọi thứ có thể được nghiên cứu bằng phương pháp khoa học. Điều này gần với chủ nghĩa thực chứng.


-- Ảnh: Karl Marx (http://www.historyguide.org/images/marx-bio.jpg)
-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét