Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Kiến thức phổ thông: Chủ nghĩa tự do cá nhân - Libertarianism

CHỦ NGHĨA TỰ DO CÁ NHÂN - LIBERTARIANISM

Người theo chủ nghĩa tự do cá nhân tin vào quyền tự do hoàn toàn cho mỗi cá nhân, không bị cản trở bởi chính phủ, luật pháp, tôn giáo, hay phong tục xã hội. Người theo chủ nghĩa tự do cá nhân có thể thấy ở cả cánh hữu lẫn cánh tả. Người thuộc cánh hữu theo chủ nghĩa tự do "kinh tế", chủ nghĩa tư bản để mặc tư nhân tự do kinh doanh mở rộng sang hành vi xã hội - tức mọi thứ đều được phép, nhân danh tự do. Người thuộc cánh tả có xu hướng bác bỏ quyền hành và phá bỏ các cấm đoán xã hội bằng những hành động cách mạng, trong đó vi phạm pháp luật là một bước cần thiết để chuyển hóa.

Nhiều người theo chủ nghĩa tự do cá nhân tập trung vào những dạng hành vi mâu thuẫn với người theo chủ nghĩa bảo thủ xã hội. Như vậy họ yêu cầu, chẳng hạn, hợp pháp hóa mọi chất kích thích từ cần sa cho đến heroin, và mọi hình thức khiêu dâm cũng như thực hành giới tính liên ứng. Người thuộc cánh tả bác bỏ "nhà nước vú nuôi" trong đó chính phủ can thiệp nhằm ngăn chặn tác hại và tin rằng những vấn đề xã hội cần được giải quyết bằng các giải pháp theo lối thị trường.


-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét