Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 4 - Dùng trình xây dựng biểu thức Expression Builder

James Perry, Richard Newmark


Chương 4
Tạo và dùng câu truy vấn


Dùng trình xây dựng biểu thức Expression Builder


Trình xây dựng biểu thức Expression Builder có sẵn trong Access để giúp bạn tạo biểu thức. Đó là công cụ có thể dùng bất kỳ khi nào bạn cần một biểu thức gồm các thuộc tính trường bảng, các biểu thức trường khi thiết kế câu truy vấn, cũng như trong forms và báo cáo. Nó cho bạn dễ dàng truy xuất tên trường và thành phần điều khiển trong cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, nó còn tổ chức các hàm Access thành những nhóm hàm có liên quan. Dùng trình xây dựng biểu thức Expression Builder, bạn có thể tạo biểu thức từ đầu, hay bạn có thể chọn từ hàng trăm biểu thức tùy chỉnh để hiển thị thời điểm, số trang, … Bạn dùng trình xây dựng biểu thức Expression Builder ở bài tập kế để chọn các trường từ một truy vấn hiện có từ đó viết biểu thức hiển thị thông tin tính được từ các trường bảng hiện có trong bảng tblInvoiceLine.

BÀI TẬP 4.5: VIẾT BIỂU THỨC TÍNH GIÁ THÀNH

1. Với truy vấn MyExtendedPrice đang mở ở góc nhìn Design, kích phải ô trống đầu tiên trên dòng Field (kéo ô cuộn ngang nếu cần).

2. Kích Build trong pop-up menu. Trình xây dựng biểu thức Expression Builder hiện lên.

3. Nếu cần, kích MyExtendedPrice ở khung trái của trình xây dựng biểu thức Expression Builder. Các trường trong câu truy vấn đang tạo xuất hiện ở khung giữa.

4. Kích kép Quantity trong khung giữa, kích biên phải của biểu thức đang tạo, gõ *, rồi nhấn thanh ngang Spacebar. (Bạn có thể chọn toán tử bằng cách mở Operators trong khung Expression Elements, nhưng gõ sẽ dễ hơn.)

5. Vì trường đơn giá UnitPrice xuất hiện ít nhất ở hai bảng, ta phải qui định bảng chứa UnitPrice mà ta muốn (tblInvoiceLine trong trường hợp này): Kích nút mở rộng (dấu cộng) bên trái tên cơ sở dữ liệu Ch04.accdb. Kích nút mở rộng bên trái nhóm Tables, rồi kích tblInvoiceLine – tất cả đều trong khung trái Expression Elements. (Bạn có thể phải cuộn xuống để thấy bảng tblInvoiceLine trong danh sách.) Các trường trong tblInvoiceLine xuất hiện trong khung giữa, Expression Categories.

6. Kích kép UnitPrice trong khung giữa để đặt tên đầy đủ của nó vào biểu thức đang tạo. Access sẽ thêm “[tblInvoiceLine]![UnitPrice]” vào biểu thức. Dấu chấm than phân cách tên bảng và tên cột.

7. Kéo ô cuộn lên trên để bạn có thể thấy MyExtendedPrice ở đầu danh sách trong khung Expression Elements. Kích MyExtendedPrice.

8. Kích khung biểu thức, gõ * rồi nhấn thanh ngang Spacebar để tiếp tục tạo biểu thức. Gõ (1 -, kích kép Discount ở khung giữa, rồi gõ ) (dấu ngoặc tròn đóng) để hoàn tất biểu thức. Biểu thức bạn đang tạo cần khớp với biểu thức trong Hình 4.14.

Hình 4.14 Tạo biểu thức dùng trình xây dựng biểu thức Expression Builder.

9. Nhấn phím Home để chuyển điểm chèn sang biên trái của biểu thức rồi gõ ExtendedPrice: (một từ sau đó là dấu chấm) để gán tên cho cột tính toán.

10. Kích OK để đóng hộp thoại Expression Builder và đặt biểu thức hoàn tất vào ô trên dòng Field.

11. Kích phải MyExtendedPrice tab rồi kích Datasheet View trên pop-up menu. Tập động dynaset hiển thị cột mới ExtendedPrice. Kéo cạnh phải của cột ExtendedPrice để mở rộng nó (xem Hình 4.15).

Hình 4.15 Giá thành có nhiều chữ số thập phân.

Access hiển thị giá thành với nhiều chữ số thập phân. Điều đó không thỏa mãn khách hàng. Vì vậy hãy tìm cách làm tròn về hai chữ số thập phân – tức định dạng tiền tệ ở đó mọi chữ số thập phân bên phải chữ số thứ hai đều bằng không. Microsoft Access, như Excel, cung cấp hàng trăm hàm có sẵn để bạn có thể dùng trong biểu thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét