Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 4 - Thiết kế và dùng câu truy vấn có tham biến

James Perry, Richard Newmark


Chương 4
Tạo và dùng câu truy vấn


Thiết kế và dùng câu truy vấn có tham biến


Đến nay bạn đã khảo sát và tạo truy vấn với các tiêu chí chọn trực tiếp trong khung tiêu chí ở lưới thiết kế truy vấn. Tuy nhiên, bạn có thể tạo một kiểu truy vấn đặc biệt mà cho bạn qui định tiêu chí chọn khi bạn thi hành câu truy vấn, gọi là truy vấn có tham biến (parameter query). Nó sẽ nhắc bạn nhập tiêu chí chọn ngay trước khi thi hành câu truy vấn. Ưu điểm chính của truy vấn có tham biến so với truy vấn thông thường là tính linh hoạt. Chẳng hạn, bạn có thể tạo và thi hành một truy vấn để liệt kê mọi khách hàng ở Minesota. Bằng việc dùng truy vấn làm cơ sở để báo cáo, Access có thể tạo thư mẫu để bạn gửi đến người dân Minesota. Khi bộ phận bán hàng ở vùng tây bắc quyết định thực hiện một xúc tiến thương mại tương tự, họ có thể sửa câu truy vấn, thay “Minesota” bằng “Oregon” trong dòng tiêu chí để truy xuất khách hàng ở vùng đó. Hãy tưởng tượng việc tạo 50 truy vấn như thế để phát sinh danh sách khách hàng ở từng bang. Việc tạo các truy vấn đó sẽ mất thời gian, và cơ sở dữ liệu của bạn sẽ chứa 50 truy vấn hầu như đồng nhất, chỉ khác phần tiêu chí. Truy vấn có tham biến sẽ giảm 50 truy vấn về 1 bằng cách dùng tên bang trong tiêu chí làm “tham biến” được qui định lúc thi hành.

Bạn có thể tạo một truy vấn có tham biến để thay thế toàn bộ 50 truy vấn. Hành động duy nhất yêu cầu người dùng khi thi hành câu truy vấn là gõ tên bang hay tên tắt khi được Access nhắc. Một truy vấn làm công việc cho nhiều câu. Bạn có thể dùng truy vấn có tham biến cho vô vàn ứng dụng kế toán khác. Truy vấn có tham biến là cách hoàn hảo để trích nhóm hóa đơn ở những chu kỳ khác nhau. Chỉ việc tạo truy vấn có tham biến với hai tham biến – thời điểm bắt đầu và kết thúc chu kỳ lập hóa đơn – và ai cũng có thể thi hành câu truy vấn để tra cứu các hóa đơn từ vùng thời điểm qui định. Hơn nữa, bạn có thể hình dung một truy vấn đơn giản nhằm tra cứu thuế suất kinh doanh từ một bảng khi người dùng nhập tên bang hay tên tắt. Chỉ việc nhập tên bang, câu truy vấn sẽ trả về thuế suất kinh doanh ở bang đó.

Cách tốt nhất để hiểu truy vấn có tham biến là tạo và thi hành nó. Bạn sẽ tạo một truy vấn có tham biến để hiển thị danh sách khách hàng ở bang bất kỳ mà người dùng muốn. Khi thi hành câu truy vấn, người dùng được nhắc nhập tên bang viết tắt gồm hai ký tự. Câu truy vấn sẽ tra cứu địa chỉ khách hàng ở bang đó và hiển thị chúng trong tập động dynaset.

BÀI TẬP 4.3: TẠO TRUY VẤN CÓ THAM BIẾN

1. Với cơ sở dữ liệu Chương 4 đang mở, kích CREATE tab, kích Query Design rồi kích kép tblCustomer trong hộp thoại Show Table để thêm danh sách trường của bảng vào vùng truy vấn. Kích nút Close trong hộp thoại Show Table.

2. Để thêm trường vào lưới QBE, kích kép các trường trong danh sách trường theo thứ tự sau: CustFirstName, CustLastName, CustAddress, CustCity, CustState, và CustZip. Access sẽ đặt từng trường vào dòng Fields trong lưới QBE, từ trái sang phải, theo cùng thứ tự khi chúng được kích kép.

3. Gõ [Enter a two-character state abbreviation:] (nhập tên bang tắt gồm hai ký tự) vào dòng Criteria đầu tiên bên dưới cột CustState. Chuỗi ký tự này, được bao bằng cặp ngoặc vuông, là lời nhắc mà người dùng sẽ thấy để nhập tham biến. (Gợi ý: Nhấn Shift+F2 để mở hộp thoại Zoom để dễ dàng thấy được tiêu chí hơn. Bạn có thể kích nút Font để tăng kích cỡ font nhằm đọc dễ hơn. Kích OK khi đọc xong để đóng hộp thoại Zoom.)

4. Kích nút View trong nhóm Results thuộc tab ngữ cảnh DESIGN. Hộp thoại nhập giá trị tham biến Enter Parameter Value xuất hiện.

5. Gõ NE (chữ thường hay hoa đều được) vào hộp thoại Enter Parameter Value. Điều này ngụ ý bạn muốn hiển thị địa chỉ các khách hàng ở Nebraska (xem Hình 4.10). Nhắc lại là chữ hoa hay thường của chuỗi tìm kiếm không quan trọng. Chữ hoa “NE” cũng như “Ne” hay “nE” đều như nhau.

Hình 4.10 Một thiết kế truy vấn có tham biến và lời nhắc lúc thi hành.

6. Kích OK trong hộp thoại Enter Parameter Value để thi hành truy vấn. Nếu bạn tạo đúng câu truy vấn, Access sẽ hiển thị danh sách gồm 11 khách hàng – tất cả đều ở Nebraska (xem Hình 4.11).

Hình 4.11 Tập động dynaset của một truy vấn có tham biến.

7. Kích biểu tượng Save ở thanh công cụ truy xuất nhanh Quick Access Toolbar, gõ MyParameterQuery; rồi kích OK để lưu truy vấn.

8. Kích phải tab truy vấn rồi kích Close All từ pop-up menu để đóng tập động dynaset và tất cả cửa sổ đang mở.

9. Hãy thử một tham biến mới: Kích kép MyParameterQuery trong nhóm Queries. Khi hộp thoại Enter Parameter Value xuất hiện, gõ MT rồi nhấn Enter để thi hành truy vấn nhằm hiển thị mọi khách hàng ở Montana. Có hai khách hàng sống ở Montana.

10. Kích kép tab truy vấn rồi kích Close All từ pop-up menu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét