Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 4 - Sửa thứ tự và kích cỡ cột

James Perry, Richard Newmark


Chương 4
Tạo và dùng câu truy vấn


Sửa thứ tự và kích cỡ cột


Bạn có thể sửa thứ tự cột trong tập động dynaset. Thứ tự cột trong tập động dynaset được thiết lập bởi câu truy vấn. Chẳng hạn, cột đầu tiên với ô Show được đánh dấu trong lưới QBE sẽ là cột đầu tiên trong tập động dynaset, nhưng bạn có thể sửa thứ tự cột trong tập động dynaset bằng cách sửa thiết kế của câu truy vấn hay sửa thứ tự cột trong tập động dynaset sau khi Access hiển thị tập động dynaset. Phương pháp đầu là cách tốt nhất.

Để bố trí lại các cột truy vấn, hãy hiển thị truy vấn ở góc nhìn Design rồi di con trỏ chuột đến nút chọn cột, nó chuyển thành mũi tên trỏ xuống. Kích cột. Toàn bộ cột được làm tối, báo hiệu là bạn đã chọn nó. (Cẩn thận đừng di chuyển chuột.) Thả chuột nhưng vẫn để nó ở vị trí nút chọn cột. Rồi kích và kéo cột đến vị trí mới. Một hình chữ nhật xuất hiện bên dưới con trỏ, báo hiệu là bạn chuẩn bị di chuyển cột, và một đường thẳng đứng màu đen xuất hiện khi bạn kéo cột, chỉ ra vị trí cột nếu bạn thả chuột. Thả chuột khi cột ở đúng vị trí mới. Các cột bên phải đường thẳng đứng sẽ chuyển sang phải, tạo khoảng trống để đặt cột mới vào.

Bạn có thể mở rộng một cột bằng cách di đến vùng chọn cột của cột đó và đưa chuột đến cạnh phải của nút chọn cột. Khi chuột đổi từ mũi tên trỏ xuống thành mũi tên hai đầu, kích và kéo cạnh phải sang phải để mở rộng cột, hay kéo sang trái để thu hẹp cột. Ta đã đề cập trước đây là bạn có thể kích kép con trỏ chuột mũi tên hai đầu để điều chỉnh độ rộng cột theo giá trị dài nhất (hay theo nhãn cột).

Bạn có thể sửa thứ tự cột cũng như kích cỡ cột trong tập động dynaset – sau khi Access thi hành câu truy vấn. Khi kết quả truy vấn xuất hiện, bạn có thể di chuyển cột hay sửa kích cỡ cột bằng cách làm theo hướng dẫn ở đoạn trên. Bạn có thể kích phải tên cột bất kỳ (không phải giá trị trong cột), rồi kích Field Width trong pop-up menu. Hộp thoại Column Width xuất hiện (xem Hình 4.6). Kích nút Best Fit để định cỡ cột đủ rộng cho dữ liệu dài nhất. Bạn cũng có thể định cỡ nhiều cột một lần. Kéo chuột qua các nút chọn cột để chọn nhiều cột liên tục. Di chuyển chuột đến cạnh phải của cột bất kỳ đã chọn. Khi nó chuyển thành mũi tên hai đầu, kích kép con trỏ để tối ưu độ rộng cột cho tất cả các cột đã chọn.

Hình 4.6 Hộp thoại Column Width.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét