Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 4 - Dùng hàm toán học

James Perry, Richard Newmark


Chương 4
Tạo và dùng câu truy vấn


Dùng hàm toán học


Bài tập kế nhẹ nhàng giới thiệu một hàm toán học thường dùng. Đó là hàm làm tròn Round. Việc làm tròn giá thành về hai chữ số thập phân sẽ dễ theo dõi hơn và cho kết quả tốt hơn – đặc biệt khi gộp các giá thành.

BÀI TẬP 4.5: DÙNG HÀM ACCESS CÓ SẴN

1. Hiển thị MyExtendedPrice ở góc nhìn Design, kích phải ô chứa trường ExtendedPrice rồi kích Build để mở trình xây dựng biểu thức Expression Builder.

2. Kích dấu + (ký hiệu mở rộng) bên trái Functions trong khung Expression Elements. Kích Built-In Functions ở khung bên trái, kích Math trong khung Expression Categories (ở giữa), rồi kích Round trong khung bên phải.

3. Thay vì dán hàm, bạn sẽ gõ vào. Khi soạn biểu thức, với hàm quen thuộc thì sẽ dễ hơn nhiều nếu gõ thay vì dán. Việc dán sẽ đặt hàm sai vị trí trong biểu thức trừ phi bạn bắt đầu biểu thức bằng hàm rồi điền tham biến từ trái sang phải.

4. Trong ô văn bản ở phần trên của trình xây dựng biểu thức Expression Builder, kích ngay sau dấu hai chấm để xác định vị trí chèn. Gõ round( rồi nhấn phím End để chuyển điểm chèn đến biên phải của biểu thức – trước đó là ngoặc đóng, và trước ngoặc đóng là trường Discount.

5. Gõ ,2) (dấu phẩy, 2, và ngoặc đóng) để hoàn tất hàm. Biểu thức đầy đủ của bạn, với giá thành là tham biến đầu tiên của hàm làm tròn Round, cần khớp với Hình 4.16.

Hình 4.16 Giá thành được làm tròn.

6. Kích OK để đóng trình xây dựng biểu thức Expression Builder và xác nhận là đã hoàn thành biểu thức.

7. Kích nút View trong nhóm Results thuộc tab ngữ cảnh DESIGN để hiển thị tập động dynaset.

Giá thành của dòng đầu là 66.3 và dòng thứ hai là 73.78. Hãy kiểm tra kết quả của bạn để đảm bảo rằng chúng khớp với hai giá trị này. Để ý rằng việc làm tròn đến hai chữ số thập phân không nhất thiết hiển thị đầy đủ hai chữ số đó. Giá trị 66.3 cho biết chữ số thập phân thứ hai bằng không. Bạn có thể định dạng (format) để kết quả trông dễ chấp nhận hơn.

Có nhiều hàm toán học hữu ích như Abs, Fix, Rnd, Val, và Format. Abs trả về trị tuyệt đối của tham biến truyền vào. Fix trích phần nguyên của tham biến, bỏ qua phần thập phân. Rnd phát sinh một số ngẫu nhiên giữa 0 và 1 – hữu ích để phát sinh dữ liệu kế toán kiểm thử. Val chuyển chuỗi thành số để bạn có thể dùng trong tính toán. Format chuyển một số thành chuỗi định dạng. Chẳng hạn, biểu thức

Format(123.456, Currency)

sẽ trả về kết quả $123.46.

BÀI TẬP 4.7: ĐỊNH DẠNG CỘT TRUY VẤN

1. Kích phải MyExtendedPrice rồi kích Design View để hiển thị thiết kế truy vấn.

2. Kích ô chứa trường ExtendedPrice trong lưới QBE rồi kích Property Sheet trong nhóm Show/Hide thuộc tab ngữ cảnh DESIGN. (Bạn cũng có thể nhấn Alt+Enter là cách nhanh nhất để hiển thị bảng thuộc tính Property Sheet.)

3. Kích ô Format (ô trống bên phải tên thuộc tính), kích mũi tên sổ xuống, rồi kích Currency trong danh-sách-sổ-xuống. Hành động này sẽ định dạng biểu thức tính toán để hiển thị kết quả làm tròn đến hai chữ số thập phân, thêm ký hiệu tiền tệ cũng như dấu phân cách cần thiết.

4. Kích nút đóng (X) của bảng thuộc tính Property Sheet.

5. Kích nút View trong nhóm Results để hiển thị góc nhìn Datasheet của câu truy vấn. Giá thành bây giờ trông tuyệt.

6. Đóng câu truy vấn và lưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét