Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 4 - Tạo kết quả truy vấn đã được sắp

James Perry, Richard Newmark


Chương 4
Tạo và dùng câu truy vấn


Tạo kết quả đã được sắp


Giả sử bạn muốn sắp lại các dòng trong tập động dynaset để chúng được hiển thị ở dạng hữu ích hơn. Chẳng hạn, danh sách trà và cà phê ở Hình 4.3 sẽ dễ dùng hơn nếu được sắp theo tên, cho dù đó là sản phẩm trà hay cà phê. Việc sắp tập động dynaset không khó. Thông thường, Acess hiển thị các bản ghi tập động dynaset theo thứ tự tăng dần của khóa chính trong bảng, nếu bảng có khóa chính, cho dù khóa chính có được hiển thị trong tập động dynaset hay không. Việc tạo truy vấn để sắp dữ liệu theo những cách khác sẽ rất hữu ích. Chẳng hạn, danh sách nhân viên có thứ tự theo họ rồi theo tên sẽ hữu ích khi bạn muốn tìm tên một nhân viên trong danh sách. Trường hợp của công ty The Coffee Merchant, giả sử bạn muốn liệt kê mọi loại trà có ướp hương liệu trong kho theo tên. Đầu tiên, bạn tạo truy vấn một bảng dựa trên bảng tblInventory. Trong dòng Field của QBE, bạn có thể có các trường InventoryID, ItemName, Flavored, và Beverage. Trong lưới QBE, chỉ InventoryID và ItemName có ô Show được đánh dấu. Flavored và Beverage sẽ chứa giá trị tiêu chí là Yes t, trong cùng dòng tiêu chí để tra chỉ các loại trà được ướp hương liệu (cả hai tiêu chí phải thỏa). Làm sao sắp chúng? Hãy làm phần Thử nghiệm sau đây.

THỬ NGHIỆM

Hãy mở ở góc nhìn Design câu truy vấn qryFlavoredTea, nhằm chọn các loại trà được ướp hương liệu và hiển thị chúng trong tập động dynaset. Để sắp kết quả tập động dynaset theo tên mặt hàng ItemName, kích ô Sort bên dưới cột ItemName – thuộc tính qua đó bạn muốn các dòng được sắp – rồi kích Ascending từ danh-sách-sổ-xuống. Chọn Datasheet View từ View menu để xem tập động dynaset. Mở rộng cột ItemName bằng cách kích kép đường phân chia ở cạnh phải của nhãn cột. Để ý các dòng được sắp theo thứ tự ItemName bắt đầu là Apricot và kết thúc là Vanilla with Vanilla Bean. Bạn rất có thể để ý là Apricot xuất hiện hai lần cũng như Earl Grey và Orange Spice. Vì ba loại trà được ướp hương liệu này thuộc hai nhóm nhỏ - có caffeine và không có caffeine. Vì thế có sự xuất hiện hai lần. Điều này có thể được “sửa”, nhưng hơi phức tạp vào lúc này. Hãy đóng câu truy vấn, nhưng đừng lưu khi được nhắc.

Bạn có thể qui định thứ tự sắp theo nhiều hơn một cột. Access sẽ sắp theo trường bên trái nhất trước, sau đó theo trường kế tiếp bên phải, theo thứ tự từ trái sang phải trong lưới QBE. Bạn có thể sắp theo các trường không được đánh dấu trong ô Show và như vậy sẽ không xuất hiện, mặc dù lý do này hơi kỳ, nhưng sẽ được giải thích sau khi cần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét