Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Kiến thức phổ thông: Lẽ thường - Common Sense

LẼ THƯỜNG - COMMON SENSE

Nhiều quan điểm do các triết gia đề ra đã bị chỉ trích là đi ngược với "lẽ thường". "Lẽ thường" khuyên ta nên nhận thức trực tiếp thế giới bên ngoài, sự vật mà ta nhìn thấy thì đúng là thế. Như vậy "lẽ thường" chẳng hạn được dùng để phản bác đề nghị của Plato cho rằng thực tại tối thượng không thể lĩnh hội qua các giác quan.

Quan điểm của người theo chủ nghĩa hoài nghi cực đoan David Hume về hiện hữu của thế giới bên ngoài và linh hồn đã bị chỉ trích bởi một đồng nghiệp người Scotland, Thomas Reid (1710 - 96), người sáng lập trường phái "Lẽ Thường", trên cơ sở hiện hữu của chúng là bằng chứng hiển nhiên "được thừa nhận bởi nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia, bởi người có học cũng như vô học". Điều này khó có khả năng trở thành bằng chứng, mà đơn thuần chiều theo sức mạnh của truyền thống và định kiến thiếu suy nghĩ. Bề ngoài có thể đánh lừa chúng ta. Suy cho cùng, lẽ thường bảo ta rằng thế giới là phẳng và mặt trời xoay quanh trái đất, chứ không ngược lại.


-- Hình: Người không dùng lẽ thường (http://blog.lib.umn.edu/reife014/myblog2/Blog%201%20picture.jpg)
-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Bài được tập hợp tại Kiến thức phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét