Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Chất lượng nơi làm việc và chất lượng sản phẩm

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

CHẤT LƯỢNG NƠI LÀM VIỆC VÀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM

Những công ty bố trí nơi làm việc chật hẹp và ồn ào được an ủi bởi niềm tin rằng các nhân tố này không quan trọng. Họ né tránh mọi phàn nàn về tiếng ồn, chẳng hạn cho rằng nhân viên đang vận động để có được không gian rộng hơn và nhiều riêng tư hơn. Suy cho cùng, ồn ào một tí thì chẳng khác gì mấy. Đó là điều giữ nhân viên luôn tỉnh thức.

Để xem liệu thái độ trước tiếng ồn có tương quan đến công việc hay không, chúng tôi đã chia mẫu thành hai phần, gồm những người cho rằng nơi làm việc đủ yên tĩnh và những người không. Rồi chúng tôi xem số nhân viên trong từng nhóm đã hoàn thành toàn bộ bài thi mà không phạm lỗi.

Trước khi làm bài, nhân viên cho rằng nơi làm việc của họ đủ yên tĩnh, có số lượng không mắc lỗi nhiều hơn một phần ba.

Khi tiếng ồn tệ hơn, xu hướng này có vẻ mạnh hơn. Chẳng hạn, một công ty gửi năm mươi nhân viên tham gia cuộc thi có mức ồn không thể chấp nhận, cao hơn mức trung bình 22 phần trăm. Tại công ty đó, số người không phạm lỗi tỉ lệ nghịch với những người cho rằng nơi làm việc đủ yên tĩnh:

Nhân viên không phạm lỗi: 66 phần trăm cho rằng tiếng ồn có thể chấp nhận được
Nhân viên phạm từ một lỗi trở lên: 8 phần trăm cho rằng tiếng ồn có thể chấp nhận được

Nhắc lại rằng, như với các tương quan môi trường khác, chúng tôi đã hỏi người tham gia đánh giá mức ồn trong môi trường của họ trước khi làm bài.

Để ý rằng chúng tôi không thực hiện các độ đo khách quan về mức ồn. Chúng tôi đơn giản hỏi mọi người xem liệu tiếng ồn có thể chấp nhận được không. Kết quả là chúng tôi không thể phân biệt giữa người làm việc ở nơi thật sự yên tĩnh và người thích nghi tốt (không bị làm phiền) với tiếng ồn. Nhưng khi một nhân viên phàn nàn về tiếng ồn, người đó cho bạn biết rằng họ không thuộc nhóm những người may mắn hơn. Họ cho bạn biết rằng họ có thể phạm lỗi. Bạn phải chấp nhận rủi ro nếu bỏ ngoài tai thông điệp đó.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét