Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Chúng tôi ngăn sự chỉ trích kịch liệt này bằng cách đưa ra một số dữ kiện

NHÂN LIỆU (PEOPLEWARE): CÁC DỰ ÁN VÀ ĐỘI NGŨ HIỆU QUẢ

CHÚNG TÔI NGĂN SỰ CHỈ TRÍCH KỊCH LIỆT NÀY BẰNG CÁCH ĐƯA RA MỘT SỐ DỮ KIỆN

Trước khi vẽ ra sơ đồ bố trí phòng làm việc cho trụ sở Santa Teresa, IBM đã vi phạm mọi chuẩn công nghiệp bằng cách nghiên cứu cẩn thận thói quen làm việc của những người sẽ làm việc tại đó. Nghiên cứu này được thiết kế bởi kiến trúc sư Gerald McCue với sự hỗ trợ của những người quản lý cơ sở vật chất của IBM. Các nhà nghiên cứu đã quan sát những qui trình làm việc đang thật sự diễn ra ở không gian làm việc hiện tại đồng thời ở các mô hình thử nghiệm. Từ đó họ kết luận rằng không gian tối thiểu dành cho nhân viên sẽ làm việc ở đó như sau:

* 30 mét vuông cho mỗi nhân viên
* 9 mét vuông tại nơi làm việc cho mỗi người
* Cách âm dưới dạng văn phòng có cửa đóng hoặc gian làm việc cao 1,8m (cuối cùng họ bố trí khoảng phân nửa số nhân viên làm việc trong các phòng chứa một hay hai người và có cửa đóng)

Căn cứ để xây dựng phòng thí nghiệm mới theo các yêu cầu tối thiểu này đơn giản là vì nhân viên cần sự thông thoáng và yên tĩnh để làm việc một cách tối ưu. Việc giảm chi phí bằng cách cấp mặt bằng làm việc thấp hơn chuẩn tối thiểu sẽ dẫn đến việc giảm hiệu suất và phí tổn của nó cao hơn số tiền tiết kiệm được. Các nghiên cứu khác cũng tập trung vào những vấn đề tương tự và đi đến kết luận tương tự. Nghiên cứu của McCue chỉ khác ở một phương diện: IBM thật sự đã làm theo lời khuyên và đã xây dựng một nơi ở đó nhân viên có thể làm việc hiệu quả. (Chúng tôi dự đoán công ty này sẽ tiến xa.)

Phần còn lại so với chuẩn không gian làm việc tối thiểu của IBM thì ra sao? Hình 9-1 trình bày phân bố không gian làm việc của mỗi người, được thống kê trên những người tham dự Cuộc chơi Chiến tranh Lập trình của chúng tôi.

Chỉ 16% người tham gia có diện tích làm việc từ 30 mét vuông trở lên. Chỉ 11% người tham gia làm việc trong phòng có cửa đóng hoặc trong các gian cao từ 1,8m trở nên. Nhiều người có diện tich làm việc từ 6 đến 9 mét vuông so với nhóm có 30 mét vuông. (Với diện tích dưới 9 mét vuông, bạn đang phải cố gắng làm việc trong không gian nhỏ hơn diện tích nơi làm việc tại Santa Teresa.)

Trên toàn bộ dữ liệu mẫu của Cuộc chơi Chiến tranh Lập trình, 58% phàn nàn rằng nơi làm việc của họ không đủ yên tĩnh; 61% phàn nàn rằng không đủ mức độ riêng tư; 54% cho biết họ có chỗ làm việc tại nhà tốt hơn là chỗ làm việc trong công ty.

(Còn tiếp)

Hình 9-1: Không gian làm việc cho mỗi người.

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét