Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Nhân liệu (Peopleware): Dịch bệnh lan tràn

Không may, nạn hờ hững vô trách nhiệm với môi trường là bình thường trong thời đại chúng ta. Ta thể hiện điều đó qua tình trạng hủy hoại tài nguyên thiên nhiên, cho nên chuyện thiết kế không gian làm việc cũng vậy thôi. Trong một truyện khoa học viễn tưởng, John Brunner miêu tả nạn ô nhiễm không khí, đất đai, và nguồn nước tiếp diễn đến cuối thế kỷ tới. Cho dù nạn ô nhiễm có tệ đến đâu, hầu như không một ai phàn nàn. Giống như bầy cừu khổng lồ ung dung, cư dân trong thế giới của Brunner làm ngơ trước thực trạng, cuối cùng đến khi không còn khả năng sống sót. Chỉ như vậy thì họ mới để ý. Brunner đặt tên cho quyển sách của mình là Con Cừu Ngẩng Mặt.

Nhân viên văn phòng Hoa Kỳ chỉ ngẩng mặt một tí ti khi môi trường làm việc của họ suy biến đến mức tồi tệ. Cách đây không lâu, họ làm việc trong các văn phòng 2-3 người có vách ngăn, có cửa ra vào, và cửa sổ. (Bạn còn nhớ vách ngăn, cửa ra vào, và cửa sổ phải không?) Trong không gian đó, nhân viên được yên tĩnh làm việc và hội họp với đồng nghiệp mà không làm phiền người khác.

Như vậy, chẳng cần cảnh báo, không gian làm việc không vách ngăn giống như dịch bệnh đang lan tràn. Những người biện hộ cho kiểu bố trí mới đưa ra không ít bằng chứng cho rằng năng suất không bị ảnh hưởng. Thật sự thì không phải vậy. Độ đo năng suất là thứ phức tạp và khó nắm bắt. Nó phải được áp dụng khác nhau trong từng môi trường làm việc khác nhau. Cần phải có chuyên môn, nghiên cứu cẩn thận, và thu thập rất nhiều dữ liệu.

Người đề xuất không gian làm việc không vách ngăn đã không làm tốt công việc. Nhưng họ nói rất hay. Họ lảng tránh vấn đề năng suất có thể giảm sút bằng cách mạnh miệng tuyên bố rằng kiểu bố trí mới có thể cải thiện năng suất rất nhiều, đến 300%. Họ có nhiều bài viết, phần lớn là vô căn cứ. Họ dùng những tiêu đề rất kêu như tiêu đề của một bài trong tạp chí Quản lý Dữ liệu: "Môi trường không vách ngăn đẩy mạnh năng suất làm việc." Sau tiêu đề đó, tác giả đi thẳng vào trọng tâm vấn đề:

Các lĩnh vực xem xét cơ bản khi thiết kế văn phòng không vách ngăn trong môi trường xử lý thông tin là: khả năng phân phối điện của hệ thống, khả năng hỗ trợ máy tính và dịch vụ của nhà sản xuất cũng như thương gia.

Chấm hết. Vậy đó. Đó là tất cả "các lĩnh vực xem xét cơ bản." Không lời nào đề cập đến con người làm việc trong không gian đó.

Thiếu vắng trong bài viết đó và những bài viết tương tự là khái niệm năng suất của nhân viên. Chẳng có bằng chứng nào trong bài viết ở tạp chí Quản lý Dữ liệu liên quan đến tiêu đề. Phương pháp duy nhất mà chúng tôi từng thấy dùng để khẳng định không gian không vách ngăn cải thiện năng suất là chứng minh bằng cách liên tục tuyên truyền.

(Còn tiếp)

-- Nguồn: Tom DeMarco, Timothy Lister (2014) Nhân liệu (Peopleware): Các dự án và đội ngũ hiệu quả, xuất bản lần 3.
-- Bài được tập hợp tại Nhân liệu (Peopleware)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét