Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 10 - Hoàn tất mô hình nhân sự HR

James Perry, Richard Newmark


Chương 10
Qui trình nhân sự


Hoàn tất mô hình nhân sự HR


Để hoàn tất mô hình dữ liệu HR ta đã chọn khóa chính cho từng thực thể (xem Hình 10.4). Để ý rằng thuế thu tại nguồn Withholding có khóa chính phức hợp, giống như bạn dùng cho các bảng-quan-hệ. Khóa chính được chọn với lập luận tương tự: mỗi bản ghi trong bảng Withholding dựa trên thông tin đến từ bảng Employee và có thể đến từ bảng Labor Acquisition (nếu chi trả trước thuế trừ trợ cấp được ghi nhận vào bảng Labor Acquisition). Dựa trên khóa chính và lực lượng tham gia, bạn có thể tạo các khóa ngoại và bảng-quan-hệ.

Hình 10.4 Qui trình nhân sự HR với các khóa chính.

BÀI TẬP 10.4: TẠO CÁC QUAN HỆ QUA KHÓA NGOẠI VÀ BẢNG-QUAN-HỆ

1. Dùng các khóa chính được cung cấp cho mô hình dữ liệu của Pipefitters ở Hình 10.4, hãy tạo khóa ngoại cho các quan hệ một-nhiều.

2. Hãy thêm bảng-quan-hệ và khóa chính phức hợp cho các quan hệ nhiều-nhiều.

Để ý rằng ta đã đặt tình trạng lập gia đình MaritalStatus là khóa ngoại trong bảng Employee thay vì tạo bảng-quan-hệ. Đầu tiên, vì ta không ghi nhóm thuế thu tại nguồn FWTBracket vào bảng Labor Acquisition (ta sẽ gán giá trị FWTBracket vào truy vấn tính thuế thu tại nguồn), nên ta không có khóa chính đầy đủ để ghi vào bảng-quan-hệ. Thứ hai, ta không cần áp dụng tính toàn vẹn tham chiếu giữa hai bảng để kiểm soát, điều này sẽ được thảo luận khi tạo forms nhập liệu. Nếu các khóa ngoại và bảng-quan-hệ của không khớp Hình 10.5, hãy ôn lại phần “Hệ quản trị cơ sở dữ liệu” ở Chương 2.

Hình 10.5 Qui trình nhân sự HR với các khóa chính, khóa ngoại, và bảng-quan-hệ.

Giống qui trình mua hàng - chi tiền được thảo luận ở Chương 9, qui trình nhân sự HR của một hệ thống kế toán sẽ duy trì thông tin về các tác nhân ngoại (các nhân viên) và tài nguyên (tài khoản tiền mặt). Tuy nhiên, Pipefitters không quản lý các loại hình lao động Labor Type cụ thể. Pipefitters cũng không quản lý kế hoạch làm việc Work Schedule trong cơ sở dữ liệu. Các thực thể mà ta sẽ thực sự dùng trong Access được trình bày ở Hình 10.6 cùng các khóa chính và khóa ngoại của chúng.

Hình 10.6 Qui trình nhân sự HR với các thực thể sẽ được dùng trong cơ sở dữ liệu Access.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét