Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Kỹ năng mềm 1/11: Truyền thông

Đây là kỹ năng tuyệt đối cần thiết


  • Nguyên tắc: Ngắn gọn và tập trung
  • Chiến lược: Truyền đạt các ý chính trong khoảng thời gian ngắn mà người nghe còn có thể tập trung


QUI TẮC 1: Sẵn sàng phát biểu ngắn
* Sẵn sàng phát biểu ngắn gọn vài phút trong tình huống bất chợt, chẳng hạn khi đi thang máy, để gây ấn tượng tốt đến đúng đối tượng.
* Có thể áp dụng phương pháp 3 điểm, tức tìm ra ba điểm chính trong phát biểu của mình.

QUI TẮC 2: Làm chủ bài phát biểu bằng cách làm tốt phần mở đầu
Tổng kết các điểm chính ngay phần mở đầu bài phát biểu.

QUI TẮC 3: Dùng tối đa ba sơ đồ để đơn giản hóa các vấn đề phức tạp

QUI TẮC 4: Xác định đúng đối tượng và đồng cảm với họ
Đánh giá trình độ và sở thích của người nghe, từ đó hình thành bài phát biểu sao cho có thể đồng cảm với họ.

QUI TẮC 5: Đừng có những bình luận cẩu thả
Cần ý thức khi phát biểu. Các bình luận cẩu thả có thể gây phản cảm.

QUI TẮC 6: Dùng ngôn từ đơn giản
Dùng ngôn từ cho đúng đối tượng để họ dễ dàng hiểu được.

QUI TẮC 7: Hài hước và tự châm biếm bản thân
Có óc hài hước và khiêm tốn bằng cách tự châm biếm bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét