Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Tự đánh giá để chọn ngành nghề - Phần 1/7: Tính khí

Tính khí là những cá tính liên quan đến cách mà bạn tư duy, cảm nhận, hành xử, và để xác định xem bạn có thoải mái hay khó chịu trước một tình huống. Hãy đọc hướng dẫn và hoàn thành bảng điều tra dưới đây.

☆ Hãy đánh giá từng tính khí dưới đây theo thang điểm từ 1 đến 12 (1 là tình huống bạn cảm thấy THOẢI MÁI NHẤT). Hãy ghi điểm vào phần gạch dưới ở trước mỗi chữ cái. Nếu bạn có cùng cảm giác thoải mái trên nhiều tính khí, đừng ngại cho cùng một điểm số.

___A. Các tình huống gồm NHIỀU LOẠI trách nhiệm cần thường xuyên THAY ĐỔI (thực hiện nhiều hoạt động khác nhau).

___B. Các tình huống LẶP ĐI LẶP LẠI hay THƯỜNG XUYÊN LẶP LẠI ĐIỀU GÌ ĐÓ theo những thủ tục hay qui trình định sẵn (thực hiện cùng một công việc nhiều lần)

___C. Các tình huống THỰC HIỆN CÔNG VIỆC phải THEO HƯỚNG DẪN CỤ THỂ, có ít hay không có không gian để hành động / đánh giá độc lập khi giải quyết vấn đề (cần ít hay không cần ý kiến cá nhân).

___D. Các tình huống cần BÀN THẢO VỚI CON NGƯỜI trong những công việc không chỉ hạn chế trong trách nhiệm đưa ra hay tiếp nhận chỉ dẫn (giao tiếp và hợp tác nhiều với con người).

___E. Các tình huống cần HƯỚNG DẪN, KIỂM SOÁT, và LÊN KẾ HOẠCH cho toàn bộ hoạt động hay nhiều hoạt động của người khác.

___F. Các tình huống LÀM VIỆC ĐƠN ĐỘC và tách biệt khỏi người khác mặc dù hoạt động này có thể được tích hợp với hoạt động của người khác (tự làm phần lớn hay toàn bộ công việc mặc dù công việc đó có thể kết hợp với người khác).

___G. Các tình huống TÁC ĐỘNG ĐẾN CON NGƯỜI về ý kiến, thái độ, hay đánh giá của họ trên ý tưởng hay vấn đề nào đó (khả năng thuyết phục người khác theo cách họ nghĩ, hành động, và cư xử).

___H. Các tình huống HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC DƯỚI ÁP LỰC CAO hay khi phải đương đầu với những vấn đề căng thẳng hoặc bất ngờ hay phải chấp nhận rủi ro (bị thử thách, chấp nhận thử thách và vượt qua thử thách).

___I. Các tình huống đòi hỏi phải ĐỀ XUẤT Ý KIẾN CÁ NHÂN (ra quyết định theo kinh nghiệm cá nhân và dựa trên các giác quan như nhìn, ngửi, nghe, nếm, hay xúc chạm).

___J. Các tình huống đòi hỏi phải ra quyết định qua CÁC TIÊU CHUẨN CÓ THỂ ĐO LƯỜNG HAY KIỂM CHỨNG (ra quyết định dựa trên điều gì đó đo lường được hoặc có thể đo lường được dựa trên sự kiện, qui tắc, hay tiêu chuẩn).

___K. Các tình huống cần DIỄN GIẢI VÀ BÀY TỎ CẢM XÚC, Ý TƯỞNG, HAY SỰ KIỆN THEO SÁNG TẠO CÁ NHÂN (chẳng hạn qua lời ca, diễn xuất, viết lách, hội họa, ...).

___L. Các tình huống cần CHÍNH XÁC theo những giới hạn hay tiêu chuẩn định sẵn (chi tiết và chính xác).

-- Nguồn: Ngành nghề ở trình độ cao đẳng đại học: Một hướng dẫn để lập kế hoạch sống hiệu quả, tái bản lần 6. Paul Phifer, Ferguson Publishing, 2009.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét