Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Kỹ năng mềm: Giới thiệu và Tổng kết


Với 1% dân số, mọi thứ dường như lúc nào cũng thuận lợi, vì họ hết sức giỏi giang hay may mắn lạ thường. Nhưng trong số hơn 99% phần còn lai chúng ta, thành công nghề nghiệp phụ thuộc phần lớn vào sự khéo léo của kỹ năng mềm (đối nhân xử thế) cũng như sự tinh thông của kỹ năng cứng (chuyên môn).

Mặc dù kỹ năng mềm thường đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thăng tiến nghề nghiệp, nhiều chuyên viên, đặc biệt là kỹ sư hay người làm kỹ thuật cao, chẳng mấy quan tâm đến điều này.

Có tất cả 11 kỹ năng mềm vô cùng quan trọng để giúp ta thăng tiến sự nghiệp nhanh chóng, từ đó thành công trong sự nghiệp. Thăng tiến sẽ đưa đến thành công. Mười kỹ năng cần thiết trong môi trường nghề nghiệp thông thường, đó là: truyền thông, con người, làm việc, thời gian, nghề nghiệp, tiếp thị, phỏng vấn, ứng xử với cấp trên, truyền cảm, và giao việc.

Kỹ năng còn lại là nhìn xa trông rộng, dành cho vị trí lãnh đạo cấp cao.

KỸ SƯ CÓ TIỀM NĂNG TRỞ THÀNH LÃNH ĐẠO DỄ DÀNG HƠN

Ngày nay, một lãnh đạo cấp cao thành công cần thành thạo trong kinh doanh lẫn công nghệ. Dĩ nhiên thành thạo đến đâu sẽ phụ thuộc vào trách nhiệm cụ thể của người lãnh đạo đó. (Thành thạo trong kinh doanh bao gồm chiến lược kinh doanh, tiếp thị, đầu tư, tổ chức, và quản lý. Thành thạo trong công nghệ bao gồm khả năng tiên liệu tiến bộ công nghệ, áp dụng công nghệ để hoàn thành sứ mạng, chuyển đổi công nghệ mới, và phát triển phần mềm / phần cứng).

Thành thạo trong kinh doanh lẫn công nghệ đều không được dạy trực tiếp trong trường. Nhưng so với người có nền tảng kinh doanh, người có nền tảng kỹ nghệ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để trở nên thành thạo trong vận dụng và phát triển công nghệ. Kỹ sư có lợi thế về công nghệ. Hơn nữa, nhờ được huấn luyện khả năng tư duy logic, chuyên viên kỹ nghệ dễ dàng và nhanh chóng trở nên thành thạo trong việc điều hành một doanh nghiệp nếu họ muốn. Bằng chứng là nhiều công ty công nghệ cao được điều hành hay/và được sáng lập thành công nhờ các chuyên viên kỹ nghệ / kỹ thuật khá trẻ, chẳng hạn Microsoft, Apple, HP, Yahoo, Google, Oracle, Sun Microsystems, Intel, Lenovo, và Facebook.

Có thể tranh luận rằng các công ty này là những trường hợp ngoại lệ, nhưng khả năng để kỹ sư trẻ dễ dàng và nhanh chóng trở nên thành thạo trong việc điều hành một doanh nghiệp không phải là điều bất thường.

Nhưng thật trớ trêu. Khi mà các kỹ sư rất có khả năng học hỏi để trở nên thành thạo trong kinh doanh, phần lớn không có ý định đó. Mặt khác, những người không có nền tảng kỹ nghệ hay khoa học lại muốn học để thành thạo trong kinh doanh. Tương tự, Khi mà các kỹ sư rất có khả năng làm chủ kỹ năng mềm, phần lớn lại tỏ ra thiếu quan tâm. (Một số kỹ sư còn khinh thường kỹ năng mềm). Mặt khác, những người không có nền tảng kỹ nghệ hay khoa học lại tích cực hơn.

Tóm lại, nếu một kỹ sư có động lực và mong muốn thăng tiến vào các vị trí lãnh đạo cấp cao, họ có lợi thế hơn người không phải là kỹ sư, đặc biệt trong những tổ chức định hướng công nghệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét