Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 10 - Giới thiệu

James Perry, Richard Newmark


Chương 10
Qui trình nhân sự


Giới thiệu


Chương này trình bày qui trình tác nghiệp nhân sự (HR) của hệ thông tin kế toán. Nhiều thành phần thuộc qui trình sẽ được minh họa qua việc dùng dữ liệu mẫu của Pipefitters Supply Company. Như đã đề cập, qui trình HR gồm các hoạt động quản lý nhân sự (HRM) cũng như các hoạt động trả lương. Ta sẽ tập trung vào các hoạt động trả lương, bao gồm mọi thứ từ việc yêu cầu thuê nhân công cho đến việc trả lương nhân viên.

Các kế toán viên đôi khi xem hoạt động trả lương là một phần thuộc qui trình mua hàng - chi tiền vì các doanh nghiệp tuyển dụng lao động và trả lương nhân viên. Hoạt động trả lương còn có thể được tích hợp vào qui trình chuyển đổi trong các công ty sản xuất vì nhân công thường là thành phần chính trong qui trình chuyển đổi. Tuy nhiên, việc xem hoạt động trả lương là một phần thuộc qui trình HR – tách biệt khỏi các qui trình mua hàng - chi tiền và chuyển đổi –giúp nêu bật một số đặc trưng lý thú. Việc thiết kế và tạo tác hệ thống tích hợp HRM và trả lương là một nhiệm vụ phức tạp. Ở chương này bạn sẽ làm việc với các thành phần kế toán tích hợp cơ bản liên quan đến hoạt động trả lương. Các thành phần cơ bản này là cơ sở cho các hệ thống tích hợp kế toán và HRM phức tạp nhất.

Mọi doanh nghiệp ngoại trừ những doanh nghiệp nhỏ xíu đều có hoạt động trả lương. Ở chương này bạn sẽ tìm hiểu các hoạt động trả lương mà hầu như doanh nghiệp nào cũng thực hiện. Ở các doanh nghiệp dịch vụ và bán hàng, chi phí trả lương là một mục chi trong báo cáo thu nhập. Ở các doanh nghiệp sản xuất, phần chi lương liên quan đến hoạt động sản xuất là một phần chi phí sản xuất. Chi phí này xuất hiện trong báo cáo thu nhập ở phần giá vốn hàng đã bán (cost of goods sold), và trong bảng cân đối ở phần tồn kho thành phẩm và bán thành phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét