Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 9 - Tạo các quan hệ với bảng đơn mua hàng Purchase Order

James Perry, Richard Newmark


Chương 9
Qui trình mua hàng - chi tiền


Tạo các quan hệ với bảng đơn mua hàng Purchase Order


Form nhập đơn mua hàng của Pipefitters Supply Company sẽ đọc tblVendor, tblEmployee, tblInventory, tblInventoryComposition, tblInventoryDiameter, tblInventoryType và ghi vào tblPurchaseOrder, tblReservation-PurchaseOrderInventory. Vì form sẽ đọc dữ liệu từ tất cả các bảng trên, bạn sẽ cần dữ liệu trong các bảng này để kiểm thử thao tác của form khi bạn tạo form. Nếu bạn chưa nhập liệu từ Ch09.xlsx trong các bài tập ở Chương 9, bây giờ bạn cần làm các bài tập đó trước khi tạo form nhập đơn mua hàng.

BÀI TẬP 9.12: TẠO QUAN HỆ CHO CÁC BẢNG LIÊN QUAN ĐẾN BIẾN CỐ ĐƠN MUA HÀNG

1. Đóng tất cả các đối tượng Access đang mở.

2. Trong Database Tools tab, kích Relationships trong nhóm Relationships. Thu gọn Navigation Pane bằng cách kích << ở góc phải trên của khung. Điều này tạo nhiều không gian hơn cho mô hình cơ sở dữ liệu, từ đó dễ đọc hơn. Cửa sổ Relationships của bạn cần giống Hình 9.12.

Hình 9.12 Cửa sổ Relationships trước khi thêm các bảng liên quan đến đơn mua hàng được tạo ở Chương 9.

3. Kích Show Table trong nhóm Relationships. Thêm các bảng sau vào cửa sổ Relationships bằng cách kích kép chúng trong hộp thoại Show Table: tblPurchaseOrder, tblReservation-PurchaseOrderInventory, và tblVendor. Sau đó kích Close.

4. Định lại cỡ các bảng để hiển thị toàn bộ tên bảng và tất cả các thuộc tính. Di chuyển bảng để nhất quán với định dạng mô hình REA (resources – tài nguyên, events – biến cố, và agents – tác nhân): bảng tài nguyên bên trái, bảng biến cố ở giữa, và bảng tác nhân bên phải. Đặt các bảng-quan-hệ ở giữa hai bảng mà chúng nối.

5. Tạo liên kết giữa các bảng. Kéo khóa chính đến khóa ngoại tương ứng hay từ khóa chính đến phần khóa chính phức hợp tương ứng.

6. Sau khi bạn kích và kéo từ bảng này (phía 1 của quan hệ) vào khóa ngoại hay khóa chính phức hợp ở bảng kia (phía nhiều của quan hệ) thì hộp thoại Edit Relationships xuất hiện. Hãy đảm bảo rằng các thuộc tính đúng xuất hiện trong những bảng bạn kéo từ và kéo đến. Kiểu quan hệ ở đáy hộp thoại phải luôn là One-To-Many. Đánh dấu Enforce Referential IntegrityCascade Update Related Fields. Cuối cùng, kích Create trong hộp thoại. Khi hoàn thành, cửa sổ Relationships cần giống Hình 9.13.

Hình 9.13 Cửa sổ Relationships với tất cả các bảng và quan hệ liên quan đến đơn mua hàng.

7. Kích nút X trong nhóm Relationships để đóng cửa sổ Relationships, kích nút Yes trong hộp thoại để lưu những thay đổi, rồi kích >> trên Navigation Pane để phục hồi.

Giờ đây bạn đã thiết lập các liên kết khóa ngoại và bảng-quan-hệ cần thiết, bạn có thể tạo form nhập đơn mua hàng. Như các đối tượng cơ sở dữ liệu khác bạn đã tạo trong chương này, bạn sẽ học cách tái dụng các đối tượng đã tạo trước đây để tiết kiệm thời gian và công sức. Hơn nữa, bạn sẽ tạo hai truy vấn – qryVendorInfo qryPurchaseOrderLineItem. Access sẽ dùng dữ liệu từ hai truy vấn này và tblPurchaseOrder để đổ dữ liệu vào form nhập liệu đơn mua hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét