Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 10 - Biến cố sử dụng lao động (thời gian đã làm việc)

James Perry, Richard Newmark


Chương 10
Qui trình nhân sự


Biến cố sử dụng lao động (thời gian đã làm việc)


Mô hình dữ liệu ở Hình 10.2 cho thấy việc sử dụng lao động Labor Acquisition (Time Worked) sẽ phát sinh một dòng lao động vào Inflow (từ tài nguyên loại hình lao động Labor Type). Tài nguyên Labor Type và quan hệ dòng vào Inflow được vẽ bằng các đường đứt nét vì Pipefitters không quản lý các loại hình lao động. Chẳng hạn, Pipefitters không ghi nhận loại hình lao động của các kế toán viên (như tiền lương, tổng hợp, công nợ). Tuy nhiên, loại hình lao động được đưa vào mô hình để minh họa trường hợp doanh nghiệp có quản lý loại hình lao động.

Hình 10.2 Tính đối ngẫu HR với các tài nguyên và tác nhân của Pipefitters Supply Company.

Dòng lao động vào Inflow từ nhân viên Employee đóng vai trò là tác nhân ngoại External. Nhân viên Employee đóng vai trò là tác nhân nội Internal cũng tham gia vào quan hệ. Quan hệ một-nhiều giữa nhân viên Employee làm tác nhân ngoại và sử dụng lao động Labor Acquisition là tập lực lượng điển hình giữa biến cố và tác nhân ngoại; quan hệ này cho biết một nhân viên Employee làm tác nhân ngoại có thể tham gia nhiều đợt sử dụng lao động và một đợt sử dụng lao động có tối đa một nhân viên Employee làm tác nhân ngoại.

Tương tự, quan hệ một-nhiều giữa nhân viên Employee làm tác nhân nội và sử dụng lao động Labor Acquisition cho biết một nhân viên Employee làm tác nhân nội có thể tham gia nhiều đợt sử dụng lao động (chẳng hạn việc ghi nhận số giờ đã làm việc cho mọi nhân viên) và một đợt sử dụng lao động chỉ có duy nhất một nhân viên Employee làm tác nhân nội.

Nếu Pipefitters quản lý lao động theo loại hình làm việc, quan hệ dòng vào Inflow giữa sử dụng lao động Labor Acquisition và loại hình lao động Labor Type sẽ là nhiều-nhiều vì một loại hình lao động Labor Type cụ thể (chẳng hạn bốc dỡ hàng tồn kho) có thể bao gồm nhiều đợt sử dụng lao động Labor Acquisition và một đợt sử dụng lao động Labor Acquisition cụ thể có thể có nhiều loại hình lao động (chẳng hạn 14 giờ bốc dỡ hàng tồn kho và 66 giờ chất hàng tồn kho để gửi đi).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét