Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Cá tính - Identity

Vấn đề xác định xem liệu một đối tượng hay một người có cùng một cá tính theo thời gian là vấn đề khiến các triết gia phải lao tâm khổ tứ bấy lâu nay. Hãy hình dung một chiếc rìu cũ cần phải thay cán; rồi vài năm sau, lưỡi rìu cũng cần thay thế. Khi hoàn thành sự thay thế này, nó có còn là chiếc rìu cũ theo một nghĩa nào đó nữa không?

Những câu hỏi tương tự có thể được đặt ra cho con người. Tôi có thể vẫn có cùng DNA (cấu tử cơ bản của tế bào di truyền) mà tôi đã có cách đây ba mươi năm, nhưng hầu như mọi tế bào trong cơ thể tôi đều đã được thay thế. Mặc dù còn sự tương tự nào đó, nhưng tôi không giống hệt tôi trước đây. Suy nghĩ và hành vi của tôi cũng không giống tôi hồi trẻ. Vậy tôi có cùng là một người theo nghĩa nào đó nữa không? Một số triết gia kết luận rằng có thể mắc sai lầm nếu nhận thức "bản ngã thực chất" vượt ra khỏi tư tưởng, ký ức, và kinh nghiệm của một người. Có thể bản ngã nằm ở quá trình, chứ không phải ở chất liệu.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.peter-ould.net/wp-content/uploads/social-brand-identity1.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét