Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence

Năm 1950, nhà toán học Anh Alan Turing đề xuất một kiểm tra để xem một chiếc máy có thể được gọi là thông minh hay không. Một người ngồi trong một căn phòng đặt các câu hỏi với một người khác ở căn phòng thứ hai, và với một máy tính ở căn phòng thứ ba. Nếu người ở căn phòng thứ nhất không thể biết được rằng họ đang trao đổi với người hay với máy, thì máy tính đó đã vượt qua được "bài kiểm tra Turing".

Nhiều nghi ngờ đã được đưa ra về tính đúng đắn của bài kiểm tra này. Trong một thí nghiệm tư duy nổi tiếng, một người ngồi trong phòng, trong khi những người bên ngoài trưng ra các câu hỏi bằng tiếng Hoa. Người trong phòng không hiểu tiếng Hoa, nhưng theo những hướng dẫn để biết cần phải tuồn qua gầm cửa mẩu giấy nào. Kết quả là người bên ngoài không biết là người bên trong có phải là một người Hoa thật sự hay không. Kết luận là ngay cả khi máy tính được chế ra để có thể trả lời chính xác, chúng vẫn chẳng bao giờ có ý thức và thông minh.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.rutherfordjournal.org/images/TAHC_turingtest.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét