Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Tiền định - Predestination

Tiền định là học thuyết cho rằng Thượng Đế, đấng toàn năng và toàn trí, đã tiên liệu mọi việc xảy ra. Đây là điều quan trọng trong thần học Thiên Chúa giáo, học thuyết tuyên bố rõ ràng rằng mọi người đều được tiên liệu là sẽ được cứu rỗi hay bị nguyền rủa. Ý tưởng này xuất phát từ thư của thánh Paul gửi tín hữu Rome (8:29–30): "Vì những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình dạng với Con của Người... Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang".

Tiền định đặc biệt quan trọng trong các giáo phái Tin Lành, được truyền cảm bởi các rao giảng của nhà thần học và cải cách người Pháp John Calvin (1509–64). Calvin rao giảng rằng ngay từ đầu Thượng Đế đã xác định ngài sẽ ban ơn cứu rỗi cho ai, bất kể đức tin của họ, hay tình yêu của họ, hay lối sống của chính họ. Ý tưởng này không dễ phù hợp với tự do ý chí.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://agapegeek.files.wordpress.com/2010/05/predestination.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét