Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Kinh tế học căn bản: Hướng về phía trước và đi lên

KINH TẾ HỌC CĂN BẢN

CHƯƠNG 1: NGUYÊN TẮC CƠ BẢN (TIẾP THEO)

HƯỚNG VỀ PHÍA TRƯỚC VÀ ĐI LÊN

Ở đầu thế kỷ hai mươi, hầu hết người dân Hoa Kỳ sống trong điều kiện mà ngày nay ta cho là nghèo khổ cùng cực. Chỉ 10% gia đình có bồn cầu dội nước, chỉ 8% có lò sưởi trung ương, chỉ 2% có điện, và hầu như không ai có ô tô, chưa kể đến máy giặt và máy điều hòa nhiệt độ.

Những đối chiếu trên là lời nhắc nhở sống động về sự thay đổi cuộc sống lớn lao nhờ vào tăng trưởng kinh tế (economic growth), tức khả năng tăng trưởng của nền kinh tế để sản xuất hàng hóa và dịch vụ. Tại sao kinh tế tăng trưởng theo thời gian? Và tại sao tăng trưởng kinh tế lại nhanh hơn vào một vài thời điểm và địa điểm? Đây là những câu hỏi then chốt dành cho kinh tế học bởi vì tăng trưởng kinh tế là một điều hay, và hầu hết chúng ta đều muốn tăng trưởng kinh tế hơn nữa.

"Công việc đời thường" thật sự khá bất thường nếu bạn ngưng suy nghĩ về nó, và nó có thể khiến ta đặt ra một số câu hỏi hết sức thú vị và quan trọng. Trong tập sách này, chúng tôi sẽ trình bày các trả lời mà những nhà kinh tế đã đưa ra để giái đáp các câu hỏi đó. Nhưng tập sách này, cũng như kinh tế học về tổng thể, không phải là một liệt kê những giải đáp: nó là phần giới thiệu cho một ngành học, một cách giải quyết những câu hỏi mà chúng ta vừa đặt ra. Hay như Alfred Marshall đã nói: "Kinh tế học ... không phải là một khối chân lý vững chắc, mà đó là một cỗ máy khám phá chân lý vững chắc."

Vì vậy chúng ta hãy bắt đầu khởi động cỗ máy này.

-- Nguồn: Paul Krugman (Nobel kinh tế 2008), Robin Wells, Kathryn Graddy (2014) Kinh tế học căn bản, tái bản lần ba.

1 nhận xét: