Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Hệ thống bầu cử - Voting Systems

Nhiều hệ thống bầu cử khác nhau đang vận hành trên toàn thế giới. Trong bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, mỗi bang bầu các đại diện vào đại cử tri đoàn, rồi đại cử tri đoàn bầu ra tổng thống. Anh và nhiều quốc gia khác áp dụng hệ thống người-đầu-tiên-cán-đích, trong đó các ứng viên đại diện cho một khu vực bầu cử cụ thể, và ứng viên với số phiếu nhiều nhất ở mỗi khu vực bầu cử sẽ được chuyển về Quốc hội; đảng có số thành viên được bầu nhiều nhất sẽ đứng ra thành lập chính phủ. Sự phản đối trên cả hai hệ thống này là có khả năng tổng thống hay chính phủ chiến thắng chỉ với thiểu số so với tổng phiếu bầu.

Các quốc gia khác áp dụng hệ thống bầu cử gọi là đại diện theo tỉ tệ, qua đó số ghế trao cho mỗi đảng sẽ tỉ lệ với phần trăm tổng phiếu bầu mà họ nhận được trên toàn quốc. Hệ thống này trao cơ hội cho nhiều đảng nhỏ có được ghế và khiến khó xảy ra tình huống một đảng chiếm đa số, từ đó thường đưa đến chính phủ liên hiệp.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://truedemocracyparty.net/wp-content/uploads/voting-paper-ballots.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét