Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Trường phái trừu tượng - Abstraction

MỖI NGÀY MỘT KIẾN THỨC PHỔ THÔNG

TRƯỜNG PHÁI TRỪU TƯỢNG - ABSTRACTION

Việc phát minh ra nghệ thuật nhiếp ảnh ở thế kỷ mười chín đã khiến cho mục đích biểu đạt nghiêm ngặt của hội họa - "tấm gương phản ánh tự nhiên" - trở nên thừa thãi. Một số họa sĩ đã chuyển sang trường phái Biểu hiện, trong khi một số khác thì đắm mình với trải nghiệm kiểu cách. Trong số đó, một số - chẳng hạn những người theo trường phái Lập thể - tìm cách giản lược sự thể hiện của các đối tượng về những dạng đơn giản. Kết quả có thể trông trừu tượng, nhưng tính trừu tượng thật sự thì loại trừ mọi dạng thể hiện, thay vào đó là việc xây dựng công trình nghệ thuật từ các dạng phi thể hiện - từ những dạng hình học được phác họa sắc nét cho đến các nét cọ ngông cuồng hay thậm chí những vệt màu tung tóe.

Các bức tranh thật sự trừu tượng đầu tiên được họa sĩ Nga Wassily Kandinsky sáng tác vào khoảng 1910-11 ở Bavaria. "Nếu một nét trong tranh được giải phóng khỏi mục đích thể hiện điều gì và những chức năng thể hiện bản thân điều đó," Kadinsky viết vào năm 1912, "thì tính cộng hưởng nội tại của nó sẽ không bị bất kỳ vai trò thứ yếu nào làm cho suy yếu và nó hoàn toàn có được sức mạnh bên trong". Kadinsky so sánh hội họa trừu tượng với âm nhạc, loại hình nghệ thuật trừu tượng nhất, và nhấn mạnh đến chiều kích tinh thần của nó.

Họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian, các bức tranh của ông thường có những lưới đen trên nền trắng với một hay hai hình vuông hoặc hình chữ nhật dùng màu cơ bản, có quan điểm tâm linh tương tự. Năm 1937 ông viết, "Nghệ thuật trừu tượng ... trái ngược với thú tính nguyên thủy hoang sơ của con người, nhưng đó chính là bản chất thật sự của con người".

Những họa sĩ như Mondrian trưng bày loại hình trừu tượng hình học tinh túy nhất và tối tiểu nhất. Trái lại, loại tranh trừu tượng nổi lên ở Mỹ trong các năm sau Thế Chiến Hai thì ngông cuồng hơn, lỏng lẻo hơn, và táo bạo hơn, và sau này trở thành trường phái Biểu hiện Trừu tượng. Một số họa sĩ theo trường phái Biểu hiện Trừu tượng, như Jackson Pollock, đã phát triển kỹ thuật gọi là hội họa hành động, trong đó các đốm màu vãi tung tóe trên khung tranh qua những hành động tạo ra tức thời. Mặc dù tính thời thượng đã đến và đi, cả hai trường phái trừu tượng hình học và "tự do" tiếp tục là các nhánh chính trong nghệ thuật đương đại.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.ibiblio.org/wm/paint/auth/kandinsky/kandinsky.comp-8.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét