Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Chủ nghĩa tập thể so với Chủ nghĩa cá nhân - Collectivism vs. Individualism

Chủ nghĩa tập thể là niềm tin rằng quyền lợi tập thể - chẳng hạn xã hội hay quốc gia - là ưu tiên. Trái lại, người ủng hộ chủ nghĩa cá nhân thì nhấn mạnh rằng quyền tự do công dân là một thực thể độc lập. Biểu hiện cực đoan nhất của chủ nghĩa tập thể là nhà nước độc tài, trong khi những giá trị của chủ nghĩa cá nhân lại được người theo chủ nghĩa tự do, thuộc cánh tả lẫn cánh hữu, thể hiện một cách mạnh mẽ nhất.

Giữa hai thái cực này, hầu hết các vị trí chính trị đều cân bằng về những giá trị tập thể lẫn cá nhân, cho rằng công dân vừa có quyền vừa có nghĩa vụ. Các nhà dân chủ xã hội tin rằng nhà nước có vai trò lớn về kinh tế xã hội, đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do dân chủ. Người bảo thủ thì thấy nhà nước có vai trò nhỏ bé hơn và tin rằng cứ để cá nhân tự lo liệu. Tuy nhiên, họ vẫn đề cao ổn định xã hội, tin tưởng vào việc tuân thủ luật pháp, đạo đức, và tôn giáo.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://necessaryandpropergovt.files.wordpress.com/2014/01/individualism-and-collectivism.png

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét