Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Trường phái lập thể - Cubism

Họa sĩ Hậu Ấn tượng Paul Cézanne (1839–1906) sau này chuyển sang vẽ các cấu trúc nằm trong các đối tượng và phong cảnh thiên nhiên. Năm 1904 ông đưa ra cương lĩnh của mình: "Hãy nhìn thiên nhiên qua hình trụ, hình cầu, hình nón". Cách tiếp cận của Cézanne, bác bỏ tính nhạy cảm bề mặt của trường phái Ấn tượng để tập trung vào hình dáng cổ điển hơn, đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến một họa sĩ trẻ Tây Ban Nha là Pablo Picasso (1881–1973), người cùng với họa sĩ Pháp Georges Braque, vào khoảng năm 1907, khởi đầu một trào lưu mới: trường phái Lập thể.

Người theo trường phái Lập thể thường thể nghiệm với tĩnh vật, hạn chế dùng nhiều màu sắc và lờ đi hiệu ứng ánh sáng để tập trung vào hình dáng. Góc độ truyền thống, với một quan điểm duy nhất và ước vọng ảo tưởng, đã được thay thế bằng nhiều quan điểm, trong đó đối tượng được trình bày từ nhiều góc khác nhau, rồi tập hợp thành các thành phần chồng lên hay đan xen nhau. Phong cách mới thể hiện tính cố kết và thể tích trên mặt phẳng hai chiều này đã gây ảnh hưởng lâu dài đến nghệ thuật hội họa của thế kỷ hai mươi.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.arthistoryarchive.com/arthistory/cubism/images/PabloPicasso-Girl-with-Mandolin-Fanny-Tellier-1910.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét