Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Ý thức - Consciousness

Ý thức là nhận biết của ta không chỉ về thế giới bên ngoài mà còn về bản thân và điều xảy ra trong tâm trí của chính chúng ta. Thế giới nội tâm này bao gồm cảm xúc, ký ức, niềm tin, nhận thức, và các biến cố trong tâm khác. Một số người cho rằng ý thức là thứ phân biệt con người với những động vật khác. Rõ ràng là động vật ý thức được thế giới bên ngoài, nhưng về ý thức của bản thân, nếu có, thì còn là vấn đề tranh luận. Rõ ràng là chúng xử lý thông tin đưa vào giác quan để từ đó phát sinh hành động; nhưng khi quan sát hành vi con người, nếu không có suy nghiệm (quán chiếu), ta có thể nói rằng đó không còn là con người nữa.

Một trong những thách thức to lớn của ngành khoa học thần kinh đương đại là tìm ra chất liệu cơ bản của ý thức. Chức năng của các bộ phận khác nhau trong não đang được hóa giải, và một số nhà vật lý cho rằng ý thức có thể bao hàm những biến cố lượng tử. Tuy nhiên, ý thức là một trải nghiệm chủ quan, vì vậy có lẽ chẳng bao giờ có thể làm sáng tỏ hoàn toàn ý thức bằng các diễn giải cơ học.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://www.damianmarksmyth.com/wp-content/uploads/2013/01/Consciousness.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét