Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Vụ nổ tạo ra vũ trụ - The Big Bang

Năm 1929, nhà thiên văn Mỹ Edwin Hubble quan sát thấy các thiên hà không chỉ di chuyển ra xa chúng ta, mà càng xa chừng nào, chúng càng lùi nhanh chừng ấy. Hiện tượng này phát sinh ý tưởng cho rằng vũ trụ đang giãn nở, và nó phải bắt nguồn từ một "Vụ Nổ Kinh khủng, the Big Bang" - mà hiện nay được thừa nhận rộng rãi là đã xảy ra cách đây 13,7 tỉ năm.

Ban đầu, vũ trụ rất nhỏ, rất đặc, và rất nóng, được hình thành từ những hạt cơ bản đơn giản nhất. Sự giãn nở diễn ra nhanh bất ngờ, trong vòng vài phút các protons và neutrons hợp lại tạo nên hạt nhân của hydrogen và helium, bắt đầu hợp thành những vì sao, bên trong thì các nguyên tố khác nhanh chóng hình thành. Tình trạng giãn nở vẫn đang tiếp diễn, nhưng liệu có tiếp tục mãi hay không thì chưa biết. Nếu vũ trụ có khối lượng đủ nặng, trọng lực của nó cuối cùng có thể kéo nó trở lại thành một "Vụ Co Cụm Kinh khủng, the Big Crunch" (có lẽ đưa đến một vụ nổ kinh khủng khác). Nếu không thì tình trạng giãn nở sẽ tiếp diễn vô tận, và vũ trụ sẽ chịu chết cóng triền miên.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://scienceblogs.com/startswithabang/files/2010/04/history.bigbang.jpeg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét