Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Hiện hữu - Being

Nghiên cứu về hiện hữu được gọi là bản thể học. Trọng tâm của bản thể học là xác định điều gì hiện hữu và điều gì không. Các vấn đề nghiên cứu bao gồm vạn vật, tâm độc lập thân, vật chất độc lập tâm thức, tự do ý chí, bản chất, và Thượng Đế.

Nếu vấn đề quan tâm được cho là hiện hữu, thì câu hỏi đặt ra là liệu nó hiện hữu độc lập với tâm thức và ngôn ngữ hay không. Có thể hỏi thêm rằng liệu nó đã tối giản hay được tạo thành từ các thành phần khác. Các câu hỏi khác có thể là liệu chúng hiện hữu dưới dạng vật chất, hay tính chất, hay thuộc tính, hay là những quan hệ đến các vấn đề khác.

Một trong những tranh luận không ngừng trong triết học là trạng thái của vạn vật - tức các khái niệm tổng quát như "xanh dương" hay "con mèo". Người theo thuyết "duy thực" cho rằng vạn vật hiện hữu độc lập tâm thức, trong khi ở thái cực ngược lại, người theo thuyết "duy danh" thì lại cho rằng những thuật ngữ tổng quát như vậy chẳng có gì khác ngoài bản thân thuật ngữ đó.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://livelovegod.files.wordpress.com/2013/04/being-from-non-being-2.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét