Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Kiến thức phổ thông: Tiến hóa - Evolution

Thuyết tiến hóa qua chọn lọc tự nhiên được nhà tự nhiên học người Anh Charles Darwin phác họa trong tác phẩm Nguồn gốc các Loài (1859) là một trong những thuyết đơn giản nhất và đẹp nhất trong khoa học. Thuyết này còn thay đổi tư duy của chúng ta về bản thân.

Darwin đã dành hàng chục năm tích lũy và sắp xếp bằng chứng trước khi công bố thuyết của ông. Các nhà địa chất đã chứng minh rằng trái đất cổ xưa hơn rất nhiều so với hình dung trước đây, và đá cổ duy trì được hóa thạch của nhiều loài thú hiện nay đã tuyệt chủng. Bằng cách so sánh những hóa thạch này với nhau, cùng so sánh các sinh vật tương tự nhưng khác nhau, Darwin cho rằng những loài hiện đại tương tự nhau đã tiến hóa theo từng giai đoạn ngắn từ tổ tiên chung. Ông đưa ra cơ chế chọn lọc tự nhiên. Thỉnh thoảng phát sinh đột biến trong một cá thể khiến cá thể này thích nghi tốt hơn với môi trường xung quanh. Do vậy những cá thể đó có khả năng duy trì nòi giống thành công hơn. Đây là cách mà nhiều loài mới - kể cả chúng ta - xuất hiện.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://th08.deviantart.net/fs71/PRE/i/2010/248/a/f/evolution_project_by_ntamura-d2y43cb.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét