Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Các hướng dẫn để thiết kế tốt form

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Các hướng dẫn để thiết kế tốt form


Người dùng forms của bạn phải là người quan trọng nhất trong tâm trí bạn khi thiết kế forms. Sau đây là các hướng dẫn cần nhớ.


  • Làm forms bền vững. Hãy dùng danh sách, nút radio, và các thành phần điều khiển để đơn giản hóa các chọn lựa khả dĩ đối với người dùng và để tránh sai sót.
  • Nhớ đến người dùng bàn phím. Nhiều người thích dùng bàn phím và hạn chế dùng chuột khi chọn form. Giữ tay trên bàn phím có thể hiệu quả hơn khi điền form và di chuyển qua lại. Việc chuyển qua lại giữa chuột và bàn phím có thể làm chậm quá trình nhập liệu.
  • Hạn chế tối đa màu sắc. Rất có thể điều này không cần phải diễn giải nhiều. Nhiều màu sắc có thể gây lầm lẫn và khiến mất tập trung.
  • Nhóm các thành phần điều khiển thành từng đơn vị logic. Forms có các họ thành phần điều khiển liên quan với nhau chẳng hạn nhóm gồm tên và địa chỉ. Một nhóm khác trên hóa đơn là thông tin nhà cung cấp. Một nhóm khác là tập các mục trên dòng hóa đơn. Hãy nhóm các thành phần điều khiển cùng họ với nhau, và sửa thứ tự tab để khi nhấn phím tab thì chuyển đến tất cả các thành phần trong cùng nhóm trước khi đến nơi khác.
  • Nhận diện những thành phần điều khiển nào cần hỗ trợ. Làm rõ ý nghĩa của trường và định dạng của nó. Chẳng hạn, thật mệt mỏi khi phải xác định dạng thời điểm. Đó là “MM/DD/YYYY” hay “YYYY/MM/DD” (Âu châu). Hãy nhận diện trường, chẳng hạn, thời điểm lập hóa đơn Invoice Date hay thời điểm mua hàng Purchase Date rồi bổ sung tool tip (chẳng hạn, “enter mm/dd/yyyy”).
  • Làm form tương tự với phiên bản giấy khi cần. Sự nhất quán của trường form, cách bài trí và thiết kế Access form so với phiên bản giấy trước đây sẽ làm phiên bản điện tử trực quan với người dùng mới. Họ đã quen phiên bản giấy, vì vậy họ cho là phiên bản điện tử phải giống hay tương tự.


Nếu nhớ các hướng dẫn đơn giản trên khi thiết kế forms, bạn sẽ thấy người dùng forms hiếm khi gọi đến để nhờ trợ giúp và họ hạnh phúc với thiết kế form của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét