Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Thêm biểu tượng vào form

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Thêm biểu tượng vào form


Việc thêm biểu tượng vào form sẽ cho biết form thuộc công ty nào đồng thời trang điểm thêm cho form. Biểu tượng khác nhau có thể được dùng trên những form khác nhau phụ thuộc công dụng của từng form. Trong bài tập nhỏ này, ta thêm hình chiếc túi cà phê làm biểu tượng cho form nhà vận chuyển ưa thích này.

BÀI TẬP 5.9: THÊM BIỂU TƯỢNG VÀO FORM

1. Với form vẫn đang mở ở góc nhìn Design, kích nút Logo trong nhóm Header/Footer thuộc tab ngữ cảnh DESIGN. Access sẽ mở hộp thoại chèn hình Insert Picture cho phép bạn chuyển đến thư mục chứa biểu tượng.

2. Chuyển đến thư mục chứa hình CoffeeBag (CoffeeBag.jpg nếu máy tính của bạn hiển thị phần mở rộng), kích vào đó, rồi kích OK. Access sẽ chèn hình vào một thành phần điều khiển ảnh (thành phần điều khiển không bị ràng buộc) trong phần đầu form (xem Hình 5.13).

Hình 5.13 Form với các thành phần điều khiển bị ràng buộc và biểu tượng (góc nhìn Design).

Với những thay đổi đã thực hiện, đây là lúc lưu form và đặt tên hợp lý. Form với tên hợp lý sẽ giúp người dùng hiểu nhanh công dụng của nó.

BÀI TẬP 5.10: LƯU VÀ ĐẶT TÊN FORM

1. Kích phải form tab (có thể có tên “Form1”), kích Save trong pop-up menu, gõ MyShipperForm, rồi kích OK để lưu và đặt tên form. Tên form sẽ xuất hiện trong Navigation Pane ở nhóm Forms.

2. Kích phải MyShipperForm tab rồi kích Close All để đóng form và mọi đối tượng đang mở.

Sau khi tạo form từ đầu hay chỉ sửa một tí, bạn cần hiển thị form ở góc nhìn Form để kiểm tra thiết kế của nó. Nhìn form ở góc nhìn của người dùng có thể hé lộ nhiều sai sót trong thiết kế.

BÀI TẬP 5.11: MỞ FORM Ở GÓC NHÌN FORM RỒI Ở GÓC NHÌN LAYOUT ĐỂ SỬA

1. Kích kép MyShipperForm ở Navigation Pane để mở nó ở góc nhìn Form. Kích nút đến bản ghi kế Next record nhiều lần để xem bốn bản ghi nhà cung ứng. Để ý là trường công ty Company quá ngắn để hiển thị đầy đủ tên ở các bản ghi 3 và 4. Hãy sửa lại.

2. Kích phải MyShipperForm tab rồi kích Layout View trong pop-up menu. Dùng nút chuyển bản ghi ở cuối form để đến bản ghi 4, UPS: United States Postal Service. Kích thành phần điều khiển bị ràng buộc Company – thành phần điều khiển hiển thị tên công ty, chuyển chuột sang cạnh phải hình chữ nhật màu vàng cho đến khi chuột trở thành mũi tên hai đầu. Kích và kéo chuột sang phải cho đến khi thấy được toàn bộ tên công ty (xem Hình 5.14).

Hình 5.14 Định cỡ lại thành phần điều khiển ở góc nhìn Layout.

3. Lưu và đóng form.

Đây là trường hợp cho thấy góc nhìn Layout đặc biệt hữu ích khi bạn muốn đảm bảo dữ liệu ràng buộc sẽ hiển thị tốt trong các thành phần điều khiển. Góc nhìn Design không dễ và tiện lợi như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét