Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Tạo form nhiều bảng

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Tạo form nhiều bảng


Việc tạo form và subform từ các bảng có quan hệ với nhau thì không khó. Ta hãy tạo một form cơ bản theo cách nhanh nhất rồi sau đó sửa nó.

BÀI TẬP 5.24: TẠO FORM VÀ SUBFORM LIÊN QUAN

1. Kích tblInvoice thuộc nhóm Tables trong Navigation Pane để làm nổi bật nó.

2. Kích Create tab rồi kích Form trong nhóm Forms. Access nhanh chóng tạo một form và subform chuẩn rồi hiển thị hóa đơn đầu tiên cùng các chi tiết hóa đơn liên quan (xem Hình 5.27).

Hình 5.27 Một form và subform.

3. Kích Save trong thanh công cụ truy xuất nhanh Quick Access Toolbar, gõ MyInvoiceForm1, rồi kích OK để lưu form mới. Access lưu form mới vào nhóm Forms ở Navigation Pane rồi đổi form tab thành MyInvoiceForm1.

Hãy khảo sát form mới. Để ý có hai tập nút di chuyển. Các nút di chuyển ở gần đáy form nhất sẽ di chuyển qua các hóa đơn, trong khi các nút di chuyển bên trên sẽ di chuyển qua các dòng hóa đơn.

THỬ NGHIỆM

Hãy di chuyển qua các bản ghi và danh sách dòng hóa đơn liên quan. Kích nút bản ghi kế Next record ở đáy form ba lần để chuyển đến InvoiceID 214013. Để ý rằng hóa đơn chứa sáu dòng chi tiết. Kích nút Next record thuộc thanh di chuyển bên trong bốn lần để chuyển con trỏ bản ghi đến dòng chi tiết thứ năm (InventoryID 1229). Kích nút bản ghi cuối cùng Last record trong thanh di chuyển ngoài cùng ứng với InvoiceID 214509. Kích phải MyInvoiceForm1 tab rồi kích Close All để đóng form và mọi đối tượng đang mở khác.

Dĩ nhiên, còn nhiều việc cần làm để cải thiện form. Chẳng hạn, cần sửa mọi thành phần điều khiển không bị ràng buộc đánh nhãn các trường (ví dụ, tách “OrderDate” thành hai từ, …) Tuy nhiên, bạn biết cách sửa và có thể sửa lúc khác. Một sửa đổi quan trọng hơn cần làm là bổ sung tên mặt hàng và giá thành của nó vào subform. Vì giá thành không phải là trường trong bảng bất kỳ, ta sẽ phải tạo truy vấn chứa tính toán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét