Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Tạo form từ đầu ở góc nhìn Design

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Tạo form từ đầu ở góc nhìn Design


Form Wizard là công cụ tuyệt vời để tạo form mặc định cho bảng bất kỳ bạn chọn. Tuy nhiên, Form Wizard không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt nhất khi bạn muốn tạo một Access form giống với form giấy hiện có – form mà nhân viên trong công ty đã quen. Làm Access form giống với form giấy sẽ giúp việc điền form trở nên trực quan, người dùng sẽ thoải mái ngay với form điện tử. Nếu bạn muốn có sự linh hoạt tối đa khi tạo form, tạo form ở góc nhìn Design là cách tốt nhất. Cần biết một nhược điểm của việc tạo form ở góc nhìn Design là có thể tẻ nhạt và mất thời gian. Một trong những ưu điểm lớn nhất là góc nhìn Design cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn kiểu, vị trí, và hành vi của mọi thành phần điều khiển form. Để minh họa, bạn sẽ tạo form từ đầu – bắt đầu bằng một form trống ở góc nhìn Design – rồi thêm các trường bảng khi cần.

BÀI TẬP 5.6: TẠO FORM TRỐNG Ở GÓC NHÌN DESIGN

1. Kích CREATE tab, kích Blank Form trong nhóm Forms, kích phải form tab, rồi kích Design View từ danh-sách-sổ-xuống. Một form trống mở ra với khung danh sách trường Field List xuất hiện bên phải màn hình. (Nếu khung Field List không xuất hiện thì nhấn Alt+F8.)

2. Để liệt kê bảng trong cơ sở dữ liệu từ đó bạn có thể chọn, kích Show all tables trong khung Field List. Danh sách bảng xuất hiện.

3. Nếu lưới chưa xuất hiện trên form trống, kích tab ngữ cảnh ARRANGE, kích Size/Space trong nhóm Sizing & Ordering, rồi kích Grid (xem Hình 5.12) để hiển thị lưới trên form. (Cứ để form mở nhằm chuẩn bị cho việc tiếp theo.)

Hình 5.12 Một form trống.

Với form trống, kế đến bạn phải cho Access biết bảng và trường nào cần chọn để đưa vào form. Bạn làm điều đó bằng cách đặt các trường bảng vào form trống. Access sẽ tự động ràng buộc các thành phần điều khiển trên form với các trường cơ sở dữ liệu thích hợp. Trường form nào hiển thị trường từ bảng hay câu truy vấn thì được gọi là thành phần điều khiển bị ràng buộc (bound control). Hai kiểu thành phần điều khiển form khác là thành phần điều khiển không bị ràng buộc và thành phần điều khiển tính toán. Thành phần điều khiển không bị ràng buộc (unbound control) thì độc lập với mọi trường cơ sở dữ liệu. Chẳng hạn tiêu đề form và nhãn trường. Thành phần điều khiển không bị ràng buộc sẽ không đổi, độc lập với bản ghi đang được hiển thị. Thành phần điều khiển tính toán (calculated control) dùng biểu thức để dẫn xuất dữ liệu của nó. Biểu thức là tổ hợp trường, toán tử (cộng, trừ, …), tên các thành phần điều khiển, hàm, và hằng. Chẳng hạn, thành phần điều khiển tính thuế doanh thu sẽ dựa trên một thành phần điều khiển khác chứa tổng trị giá mua hàng.

Kế đến, bạn sẽ đặt vào form trống các thành phần điều khiển bị ràng buộc từ một trong những bảng của The Coffee Merchant. Việc đặt thành phần điều khiển vào form trống bao gồm việc chọn trường rồi kích kép nó để đặt nó vào vị trí mặc định.

BÀI TẬP 5.7 ĐẶT THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN BỊ RÀNG BUỘC VÀO FORM

1. Với form trống đang mở ở góc nhìn Design, kích chỉ dấu mở rộng + ở cạnh tên tblShippers trong khung Field List để hiển thị các tên trường bảng.

2. Kích kép lần lượt các trường sau để đặt chúng vào form trống: ID, Company, Address, City, State, và ZipCode. Access sẽ đặt các thành phần điều khiển này vào form trống, ràng buộc chúng với các trường bảng tblShippers tương ứng. Access bố trí các cặp nhãn và ô văn bản từ trên xuống trong form.

3. Kích tab ngữ cảnh DESIGN rồi kích Add Existing Tables trong nhóm Tools để đóng khung Field List. (Bạn cũng có thể kích X trên thanh tiêu đề của khung Field List để đóng nó.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét