Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Sửa góc nhìn mặc định của form

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Sửa góc nhìn mặc định của form


Một trong những thuộc tính form là góc nhìn mặc định: Góc nhìn mặc định (default view) là hiển thị của form khi bạn kích kép tên form trong Navigation Pane hay mở form bằng cách kích phải form rồi chọn Open từ pop-up menu. Góc nhìn mặc định form có thể là một trong những góc nhìn sau: Single Form (đơn form), Continuous Forms (forms liên tục), Datasheet, hay Split Form (form phân tách). Trong bài tập kế, bạn sẽ học cách đặt thuộc tính đó để form mở ở góc nhìn thích hợp.

Form phân tách bạn tạo trước đây trong chương này (MySplitForm) hiển thị thông tin nhân viên. Trong bài tập tới bạn sẽ tạo một bản sao của form đó rồi đổi tên để bạn có thể làm việc trên bản sao thay vì nguyên bản. Sau đó bạn sẽ sửa thuộc tính góc nhìn mặc định Default View của form.

BÀI TẬP 5.13: SỬA GÓC NHÌN MẶC ĐỊNH FORM

1. Hãy tạo một bản sao của form MySplitForm: Kích phải MySplitForm trong Navigation Pane, kích Copy trong pop-up menu, kích phải vào vùng trống của Navigation Pane, kích Paste trong pop-up menu, gõ MyEmployeeForm vào hộp thoại Paste As, rồi kích OK. Access sẽ tạo một bản sao của MySplitForm rồi đặt nó vào nhóm Forms.

2. Kích phải MyEmployeeForm trong Navigation Pane, kích Design View trong pop-up menu. Nếu không thấy khung Property Sheet ở bên phải thì kích Property Sheet trong nhóm Tools thuộc tab ngữ cảnh DESIGN.

3. Kích danh-sách-sổ-xuống Selection Type (ở đỉnh của Property Sheet) rồi kích Form để hiển thị các thuộc tính form.

4. Kích Format tab của Property Sheet (nếu cần), kích thuộc tính Default View, kích mũi tên sổ xuống của Default View (thuộc tính thứ hai từ trên xuống), rồi kích Single Form để chọn góc nhìn mặc định này (xem Hình 5.18).

Hình 5.18 Sửa góc nhìn mặc định form.

5. Kích View trong nhóm Views thuộc tab ngữ cảnh DESIGN để kiểm tra form hiển thị ở góc nhìn mặc định Form. Cứ để form mở.

Giờ đây góc nhìn mặc định form được chuyển thành đơn form, bạn có thể trải nghiệm việc sửa các thành phần điều khiển form ở góc nhìn layout với đơn form. Đầu tiên, bạn sẽ sửa từng nhãn bằng vài kỹ thuật khác nhau. Để sửa một thành phần điều khiển không bị ràng buộc chẳng hạn nhãn, bạn hiển thị form ở góc nhìn Design hay Layout rồi sửa nhãn. Ở đây, bạn sẽ dùng góc nhìn Layout.

BÀI TẬP 5.14: SỬA NHÃN Ở GÓC NHÌN LAYOUT

1. Kích phải MyEmployeeForm rồi kích Layout View trong pop-up menu.

2. Kích văn bản ở đầu form tblEmployee để chọn thành phần điều khiển đó. (Khi bạn chọn một thành phần điều khiển ở góc nhìn Layout, một hình chữ nhật màu vàng sẽ bao quanh nó.) Kích chuột lần nữa để hiển thị con trỏ chèn. Dùng chuột kéo qua toàn bộ văn bản rồi gõ Employees để sửa. Nhấn Enter để hoàn tất việc sửa. (Nếu khung Property Sheet đang mở, bạn sẽ thấy từ Employees trong thuộc tính Caption của đối tượng Auto_Header0 trong danh-sách-sổ-xuống Selection type.)

3. Kích nhãn EmpID để chọn nó. Kích kép EmpID để chọn văn bản bên trong thành phần điều khiển nhãn rồi gõ Employee ID để thay văn bản.

4. Hãy thử một kỹ thuật khác để sửa thành phần điều khiển không bị ràng buộc: Đảm bảo khung Property Sheet đang mở (nhấn F4 để mở nó nếu cần) rồi kích thành phần điều khiển nhãn EmpFName trên form. Kích Format tab trong khung Property Sheet (nếu cần), kích kép văn bản bên trong thuộc tính Caption để chọn tất cả, gõ First Name rồi nhấn Enter để sửa văn bản.

5. Sửa các nhãn còn lại như được thể hiện ở Hình 5.19 bằng việc kỹ thuật ở bước 3 hay 4.

Hình 5.19 Sửa nội dung của các thành phần điều khiển nhãn.

6. Sau khi hoàn thành bước trước, nhấn F4 để đóng khung Property Sheet rồi kích Save trên thanh công cụ truy xuất nhanh Quick Access Toolbar để lưu các thay đổi trên form. Cứ để form mở.

Như bạn thấy, thành phần điều khiển nhãn hầu như luôn đi kèm một thành phần điều khiển bị ràng buộc hiển thị một trường bảng. Thuộc tính Caption của thành phần điều khiển nhãn là văn bản xuất hiện trên nhãn. Sửa giá trị thuộc tính Caption sẽ khiến văn bản trong thành phần điều khiển thay đổi theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét