Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Định cỡ và di chuyển thành phần điều khiển

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Định cỡ và di chuyển thành phần điều khiển


Các thao tác sửa form thông thường bao gồm việc định lại cỡ các thành phần điều khiển bị ràng buộc qua việc dùng các điểm định cỡ của chúng. Khi bạn chọn một thành phần điều khiển, Access sẽ hiển thị khung bao quanh cặp nhãn và thành phần điều khiển bị ràng buộc đồng thời làm nổi bật thành phần điều khiển đã chọn bằng một hình chữ nhật màu vàng. Đặt chuột lên cạnh bất kỳ. Khi nó thành mũi tên hai đầu, bạn có thể sửa cỡ của thành phần điều khiển bằng cách kéo hướng vào hay hướng ra xa tâm của thành phần điều khiển. Mọi thành phần điều khiển trong nhóm bài trí thành phần điều khiển sẽ cùng định lại cỡ. Nếu bạn muốn định lại cỡ của một thành phần điều khiển đơn lẻ, đầu tiên bạn phải loại nó khỏi bài trí thành phần điều khiển của nó sau đó định cỡ lại. Tuy nhiên, một ưu điểm của nhóm là bạn có thể định cỡ lại và di chuyển nhiều thành phần điều khiển cùng một lúc. Để di chuyển một thành phần điều khiển, chỉ việc kích vào trong thành phần điều khiển đó rồi di chuyển nó đến vị trí mới. Tương tự, bạn có thể di chuyển toàn bộ thành phần điều khiển trong một bài trí thành phần điều khiển bằng cách chọn toàn bộ bài trí rồi kích và kéo bài trí thành phần điều khiển để định vị lại nó. Tới đây, bạn sẽ di chuyển một trong hai nhóm bài trí trong MyEmployeeForm và hợp nhất hai nhóm.

BÀI TẬP 5.16: DI CHUYỂN THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN BÊN TRONG BÀI TRÍ DẠNG XẾP CHỒNG

1. Đảm bảo MyEmployeeForm mở ở góc nhìn Layout.

2. Giữ phím Ctrl xuống rồi kích nhãn Hire Date và thành phần điều khiển bị ràng buộc Hire Date.

3. Với phím Ctrl vẫn được nhấn, kích hai cặp nhãn cùng thành phần điều khiển sau để thêm chúng vào danh sách được chọn, biểu hiện bằng hình chữ nhật màu vàng: nhãn Birth Date, thành phần điều khiển bị ràng buộc Birth Date, nhãn Gender và thành phần điều khiển bị ràng buộc Gender. Giờ đây có sáu thành phần điều kiện được các hình chữ nhật màu vàng bao quanh. Nhả phím Shift.

4. Di chuyển chuột vào trong thành phần điều khiển bất kỳ đã chọn (có hình chữ nhật màu vàng) cho đến khi con trỏ trở thành mũi tên bốn đầu. Kích và kéo nhóm đã chọn sang trái. Một đường thẳng xuất hiện ở nhóm bìa trái cho biết vị trí chèn nếu chuột được thả.

5. Kéo nhóm xuống dưới cho đến khi đường thẳng chỉ định ở giữa cặp nhãn / thành phần điều khiển Last Name và Phone. Nếu không đạt kết quả như bạn kỳ vọng, kích Undo trong thanh công cụ truy xuất nhanh Quick Access Toolbar rồi thử lại.

6. Lặp lại các bước từ 2 đến 5 với cặp nhãn / thành phần điều khiển Title Commission Rate, đặt bốn thành phần điều khiển đó bên dưới cặp thành phần điều khiển Division.

Giờ đây form hiển thị bài trí xếp chồng gồm 11 thành phần điều khiển bị ràng buộc và nhãn tương ứng. Kế đến, ta hãy định cỡ lại các thành phần điều khiển cùng nhau. Sau này, bạn sẽ định cỡ lại thành phần điều khiển đơn lẻ nằm ngoài nhóm bài trí xếp chồng.

Phần lớn các thành phần điều khiển đều rộng hơn mức cần thiết để hiển thị dữ liệu. Ngoại lệ duy nhất là thành phần điều khiển bị ràng buộc ghi chú Notes, vốn chứa nhiều văn bản và rất có thể cần rộng và cao hơn để hiển thị toàn bộ chú thích cho bản ghi thông thường.

BÀI TẬP 5.17: ĐỊNH CỠ LẠI MỌI THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN TRONG NHÓM BÀI TRÍ XẾP CHỒNG

1. Với MyEmployeeForm ở góc nhìn Layout. Kích thành phần điều khiển bị ràng buộc EmployeeID (bất kỳ thành phần điều khiển bị ràng buộc nào cũng được).

2. Di chuyển chuột đến cạnh phải của hình chữ nhật màu vàng. Khi chuột chuyển thành mũi tên hai đầu, kích và kéo nó sang trái thể thu ngắn mọi thành phần điều khiển đồng thời. Thả chuột khi thành phần điều khiển bị ràng buộc Title (hiển thị Sales Associates cho bản ghi đầu tiên) đủ rộng để hiển thị giá trị - khoảng phân nửa so với độ rộng trước khi thu ngắn.

Nếu bạn muốn định cỡ lại một thành phần điều khiển độc lập với nhóm bài trí của nó, bạn phải loại nó khỏi nhóm bài trí trước khi định cỡ lại hay di chuyển. Thành phần điều khiển bị ràng buộc chú thích Notes đã có thể lớn hơn để hiển thị những văn bản dài. Đầu tiên bạn sẽ loại cặp nhãn và thành phần điều khiển bị ràng buộc khỏi nhóm bài trí. Sau đó bạn bạn sẽ định cỡ lại.

BÀI TẬP 5.19: LOẠI THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN KHỎI BÀI TRÍ RỒI ĐỊNH CỠ LẠI

1. Nhấn và giữ phím Ctrl, kích nhãn Notes, kích thành phần điều khiển bị ràng buộc Notes, rồi nhả phím Ctrl. Cả hai thành phần điều khiển đều có hình chữ nhật vàng bao quanh cho biết chúng đang được chọn.

2. Kích phải một trong hai thành phần điều khiển đã chọn, trỏ đến Layout trong pop-up menu, rồi kích Remove Layout (xem Hình 5.22). Access sẽ giải phóng cặp thành phần điều khiển bị ràng buộc khỏi bài trí xếp chồng.

Hình 5.22 Loại thành phần điều khiển khỏi nhóm bài trí.

3. Làm lưới chứa thành phần điều khiển hẹp lại: Kích ô lưới trống bất kỳ bên phải. Di chuyển chuột đến cạnh phải của ô đã chọn. Khi nó thành mũi tên hai đầu trái phải, kích và kéo chuột để thu hẹp lưới trống cho đến khi nó hầu như biến mất.

4. Nhấn và giữ phím Ctrl. Kích nhãn Notes và thành phần điều khiển bị ràng buộc Notes để chọn lại cặp đó. Nhả phím Ctrl rồi kéo cặp thành phần điều khiển lên trên cho đến khi đường thẳng trên đỉnh ngang hàng với thành phần điều khiển Phone. Nhả chuột.

5. Kích thành phần điều khiển bị ràng buộc Notes (không phải nhãn “Notes”) để khử việc chọn nhãn của nó.

6. Kích và kéo cạnh phải của thành phần điều khiển (chuột là mũi tên hai đầu) sang phải để kéo dài nó. Kích và kéo cạnh đáy của thành phần điều khiển để làm nó rộng hơn theo chiều đứng. Khi cạnh đáy ngang hàng với đáy của thành phần điều khiển Commission Rate thì nhả chuột.

7. Form sửa đổi của bạn cần tương tự form ở Hình 5.23.

Hình 5.23 Form đã sửa.

8. Để lưu form đã sửa với tên mới, kích FILE tab, kích Save As tab, kích Save Object As, kích nút Save As, gõ MyEmployeeForm2 trong ô được làm nổi bật, rồi kích OK.

9. Kích HOME tab, kích phải MyEmployeeForm2 tab rồi kích Close All trong pop-up menu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét