Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Di chuyển trên form

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Di chuyển trên form


Bạn có thể chuyển từ thành phần điều khiển này sang thành phần điều khiển kia trên form bằng nhiều cách. Thêm vào đó, bạn đã thực hành việc chuyển từ bản ghi này sang bản ghi khác. Cũng có một số cách chuyển qua lại giữa các trường trên form. Việc nhấn Enter sẽ lưu dữ liệu bạn vừa gõ hay cập nhật và chuyển đến trường kế tiếp. (Trong lập trình, hành động này được gọi là chuyển đối tượng quan tâm – moving the focus.) Nhấn Tab là một cách khác để chuyển từ trường này sang trường khác. Giữ phím Shift rồi nhấn phím Tab sẽ chuyển theo hướng ngược lại trong form.

Thứ tự trong đó các trường và nút lệnh nhận được sự quan tâm khi bạn nhấn Tab được gọi là thứ tự tab (tab order) của form. Thỉnh thoảng, thứ tự tab không đúng như bạn kỳ vọng và các thành phần điều khiển nhận được sự quan tâm dường như theo thứ tự ngẫu nhiên khi bạn nhấn liên tục phím Tab. Thứ tự tab của form bạn vừa tạo là tốt, vì thứ tự đầu tiên được xác định theo thứ tự các thành phần điều khiển được đặt vào form. Tuy nhiên, thứ tự tab có thể trở nên không thể chấp nhận nếu bạn di chuyển các thành phần điều khiển loanh quanh trong form. Việc bố trí lại thứ tự tab theo ý muốn thì dễ trong Access. Ta hãy sửa form trước để minh họa khái niệm này.

BÀI TẬP 5.12: SỬA THỨ TỰ TAB CỦA CÁC THÀNH PHẦN ĐIỀU KHIỂN TRONG FORM

1. Kích phải MyShipperForm trong Navigation Pane rồi kích Design View để hiển thị nó ở góc nhìn Design.

2. Kích ô văn bản ID để nó được bao bằng hình chữ nhật màu vàng. Để ý nhãn gắn liền với ô văn bản có nút di chuyển (ô vuông lớn) cũng được chọn.

3. Kéo dải Form Footer xuống để tạo nhiều không gian hơn cho vùng Detail: Chuyển chuột đến dải Form Footer. Khi nó trở thành mũi tên hai đầu, kích và kéo xuống khoảng 4cm.

4. Chuyển chuột lên ô văn bản ID đã chọn. Khi nó trở thành mũi tên bốn đầu, kéo thành phần điều khiển xuống bên dưới ô văn bản ZipCode, cố gắng sắp thẳng hàng hai ô văn bản. Thả chuột để cố định vị trí của nhãn và ô văn bản ID.

5. Kích View trong nhóm Views thuộc tab ngữ cảnh DESIGN để hiển thị nó ở góc nhìn Form. Để ý là sự quan tâm được đặt trên thành phần điều khiển ID vừa được di chuyển, không phải thành phần điều khiển đầu tiên ứng với tên công ty.

6. Hiển thị form ở góc nhìn Design. Kích tab ngữ cảnh DESIGN, rồi kích Tab Order trong nhóm Tools. Hộp thoại Tab Order xuất hiện (xem Hình 5.15). Nó cho phép bạn dễ dàng sửa thứ tự tab của các thành phần điều khiển.

Hình 5.15 Hộp thoại Tab Order.

7. Kích Auto Order để đặt lại thứ tự tab cho khớp với cách bố trí form – từ trên xuống – rồi kích OK để đóng hộp thoại.

8. Kích phải MyShipperForm tab rồi kích Form View. Để ý sự quan tâm trên form bắt đầu bằng ô văn bản Company. Nhấn Tab liên tục để rà soát thứ tự tab, rồi đóng và lưu những thay đổi về thiết kế trên form.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét