Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 5 - Tạo form chuẩn

James Perry, Richard Newmark


Chương 5
Tạo và dùng forms


Tạo form chuẩn


Ta bắt đầu bằng việc tạo rất nhanh form dựa trên một bảng. Form cung cấp một giao diện trực quan để xem, sửa, và tạo bản ghi. Ta hãy tạo form dựa trên bảng tblCustomer.

BÀI TẬP 5.1: TẠO FORM ĐƠN BẢNG

1. Hãy định vị và mở cơ sở dữ liệu Chương 5, Ch05.accdb.

2. Với cửa sổ cơ sở dữ liệu Ch05 đang mở, kích tblCustomer trong nhóm Tables ở Navigation Pane để làm nổi bật nó.

3. Kích CREATE tab rồi kích Form Wizard trong nhóm Forms. Hộp thoại Form Wizard đầu tiên xuất hiện.

4. Các trường trong bảng tblCustomers xuất hiện trong khung Available Fields. Kích nút >> để chuyển tất cả các trường bảng sang khung Selected Fields (xem Hình 5.6).

Hình 5.6 Tạo form dùng Form Wizard.

5. Kích nút Finish để hoàn tất quá trình tạo tự động, vì lúc này bạn không cần sửa gì cả trong các bước tiếp theo của Form Wizard. Access hiển thị form vừa tạo chứa bản ghi đầu tiên (xem Hình 5.7).

Hình 5.7 Form khách hàng hoàn chỉnh.

6. Kích phải tblCustomer form tab rồi kích Close trong pop-up menu để đóng form. (Wizard tự động lưu form vào nhóm Forms, đặt tên form trùng tên với tên bảng bên dưới.)

Để ý rằng dòng đầu tiên của bảng tblCustomer xuất hiện trong các ô văn bản, mỗi ô được đặt trùng tên với trường bảng mà nó hiển thị. Các nút di chuyển form nằm ở đáy. Các nút di chuyển sẽ chuyển từ bản ghi khách hàng này sang bản ghi khách hàng khác. Chỉ dấu bản ghi hiện thời nằm giữa nút trước hay nút kế, cho biết bản ghi hiện thời trong tổng số bản ghi – trong trường hợp này là 1789.

Để ý rằng Access tự động lưu form trùng tên với tên bảng: tblCustomer. Bạn có thể dễ dàng đổi tên bằng cách làm bài tập Thử nghiệm sau.

THỬ NGHIỆM

Kích phải tblCustomer trong nhóm Forms rồi kích Rename trong pop-up menu. Sau đó gõ MyCustomer1 rồi nhấn Enter để đổi tên form trong Navigation Pane.

Form Wizard là cách dễ dàng tạo form để bạn có thể nhập hay khảo sát dữ liệu trong bảng. Tuy nhiên, form bị hạn chế bởi khả năng của wizard. Sau này bạn có thể sửa form mặc định cho phù hợp nhu cầu của bạn, khiến form hấp dẫn hơn và hoạt động tốt hơn bằng cách thêm hình ảnh, bố trí lại trường, sửa nhãn trường, …

Một trong những thao tác cơ bản bạn sẽ dùng trong cửa sổ thiết kế form là di chuyển và định cỡ trường cũng như các đối tượng form khác. Khi bạn chọn một đối tượng ở góc nhìn Design hay Layout, đối tượng sẽ xuất hiện bên trong hình chữ nhật màu vàng. Ở góc nhìn Design, đối tượng được chọn có các vị trí định cỡ cho phép bạn thu nhỏ hay mở rộng đối tượng. Ở góc nhìn Layout, bao quanh đối tượng không có các vị trí định cỡ. Tuy nhiên, bạn có thể sửa chiều cao hay chiều rộng đối tượng bằng cách trỏ chuột đến biên màu vàng. Một khi con trỏ chuột trở thành mũi tên hai đầu, kéo nó ra xa tâm đối tượng để mở rộng hay đến gần tâm để thu nhỏ theo hướng kéo. Chẳng hạn, di chuột lên cạnh phải rồi kéo về trái sẽ thu nhỏ đối tượng. Bạn nên định cỡ đối tượng ở góc nhìn Layout vì các giá trị bản ghi xuất hiện trong trường và bạn có thể biết trường đó là quá lớn hay quá nhỏ so với giá trị thực. Ở góc nhìn Design, bạn không thể biết trường có kích cỡ phù hợp hay không vì nó không hiển thị dữ liệu.

Bạn có thể định cỡ nhiều đối tượng cùng lúc bằng cách kích một đối tượng, di chuột vượt lên phía trên đối tượng được chọn cho đến khi nó trở thành mũi tên trỏ xuống, rồi kích chuột để chọn toàn bộ cột đối tượng – cột nhãn hay cột trường dữ liệu. Một khi đã chọn, bạn có thể định cỡ chúng bằng cách kéo cạnh của nhóm (lên, xuống, trái, phải). Tới đây, bạn sẽ sửa form mặc định vừa tạo ở trên bằng cách sửa tiêu đề trong phần đầu form.

BÀI TẬP 5.2: SỬA TIÊU ĐỀ FORM VÀ CÁC NHÃN TRƯỜNG

1. Kích phải MyCustomer1 trong Navigation Pane rồi kích Layout View trong pop-up menu. Form xuất hiện ở góc nhìn Layout. Để ý thanh chọn tất cả Select All xuất hiện dọc theo cạnh trái của form. Kích thanh sẽ chọn tất cả các đối tượng trong form: các nhãn và trường dữ liệu.

2. Kích nhãn tblCustomer trong vùng header bên trên form. Hình chữ nhật màu vàng sẽ bao quanh nhãn.

3. Kích lần nữa bên trong tblCustomer header để tạo con trỏ chuột chèn. Kích rồi kéo toàn bộ nhãn để chọn nó, gõ Customers, rồi nhấn Enter để hoàn tất việc sửa.

4. Kế đến, bạn sẽ sửa nhãn trường một tí so với tên trường để dễ đọc hơn: Kích CustID hai lần de tạo con trỏ chèn. Kéo chuột qua toàn bộ nhãn để làm nổi bật nó, rồi gõ ID và nhấn Enter để hoàn tất việc sửa.

5. Kích nhãn CustFirstName, kích CustFirstName lần nữa để tạo con trỏ chèn trong nhãn, kéo qua toàn bộ nhãn, gõ First Name, rồi nhấn Enter.

6. Lặp lại bước 5 để sửa nhãn CustLastName thành Last Name.

7. Lặp lại bước 5 để loại tiền tố “Cust” khỏi sáu nhãn còn lại. Form cuối cùng của bạn cần giống form ở Hình 5.8 (được hiển thị ở góc nhìn Form).

Hình 5.8 Form khách hàng đã sửa.

8. Lưu rồi đóng form khách hàng đã sửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét