Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Kiến thức phổ thông: Đầu thai - Reincarnation

MỖI NGÀY MỘT KIẾN THỨC PHỔ THÔNG

ĐẦU THAI - REINCARNATION

Đầu thai là quá trình qua đó sau khi thân xác chết đi thì linh hồn được cho là sẽ đi vào một thân xác khác - đôi khi vào người, đôi khi vào súc vật, và đôi khi thậm chí vào cây cỏ. Đầu thau còn được gọi là luân hồi. Đây là điều khác biệt rõ rệt so với những ý tưởng về linh hồn và số phận của linh hồn sau khi chết được truyền bá trong các độc thần giáo.

Khái niệm đầu thai được phát hiện trong triết Hy Lạp cổ đại ở nhiều tôn giáo cổ đại khác nhau bên Trung Đông, đồng thời trong một số trào lưu thần bí hiện đại chẳng hạn thuyết thần tri. Tuy nhiên, khái niệm này phần lớn gắn liền với những tôn giáo bắt nguồn từ tiểu lục địa Ấn Độ - Ấn giáo, Giai-na giáo, đạo Sikh, và đạo Bụt (Phật giáo) - trong đó thuật ngữ samsara (vòng luân hồi sinh tử) ngụ ý một chu kỳ liên tục của sinh, tử, và tái sinh.

Trong các tôn giáo này, hình thức tái sinh sẽ phụ thuộc vào karma (nghiệp) - một từ với nghĩa đen là "hành động", tức ý tưởng cho rằng một người sẽ phải chịu hậu quả về những hành động của mình. Nếu một người qua hành động phạm đến dharma - được diễn tả bằng nhiều từ như "pháp", "luật", "đạo", "bổn phận", hay "tự nhiên" - thì người đó sẽ chịu nghiệp xấu.

Trong Ấn giáo, chu kỳ vô tận của vòng luân hồi sinh tử chỉ có thể bij phá vỡ nếu người đó đạt đến tự tri hoàn hảo, tức nhận thức được rằng linh hồn bất tử hay cốt lõi của cá nhân và thực tại tuyệt đối là một và vẫn là nó. Điều này đưa đến moksha, tức giải thoát khỏi vòng luân hồi.

Trong đạo Bụt, không có điều gọi là "tự ngã" thường hằng - thật ra thì chẳng có gì thường hằng cả. Chỉ qua thiền, con người mới có thể tách mình ra khỏi vô thường và nhận thức được rằng tham là nguyên nhân của mọi đau khổ, rằng con người có thể đạt đến niết bàn, hay chứng ngộ, và nhờ đó thoát khỏi vòng luân hồi.

Các triết gia đạo Bụt đặt nghi vấn về khái niệm đầu thai của Ấn giáo, (có thể cả chúng ta cũng) thắc mắc về ý nghĩa của vấn đề một người đầu thai được xem là giống hệt với người vừa qua đời, trong khi người đầu thai chẳng có ký ức gì về cuộc đời của họ trước đó cả.

-- Nguồn: Ian Crofton (2013) Tóm lược các tư tưởng lớn: 200 khái niệm làm thay đổi thế giới được diễn giải tức thì, Quercus.
-- Toàn bộ kiến thức phổ thông được tập hợp tại http://cstmind.blogspot.com/p/kien.html
-- Ảnh: http://edgeba.webs.com/reincarnation1.jpg

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét